Không thể phủ nhận rằng, các doanh nghiệp hiện nay đang đua nhau sử dụng công cụ SEO như một cách để thu hút khách hàng cũng như phát triển công ty. Những công ty cung cấp dịch vụ này sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ấy. Những công ty chất lượng, uy tín sẽ có thêm hợp đồng SEO với các thông tin, điều kiện. Vậy hợp đồng SEO là gì? Có thật sự cần thiết phải làm hợp đồng SEO hay không? Hãy cùng Seovina tìm hiểu ở bài viết dưới đây.
- Dịch vụ SEO tại Hà Nội “UY TÍN” – Lên top google bền vững
Hợp đồng SEO là gì?
Khi sử dụng bất cứ dịch vụ nào hiện nay, mỗi cá nhân, cơ sở, công ty đều sẽ cung cấp cho khách hàng một bản hợp đồng rõ ràng. Trên đó sẽ bao gồm tất cả mọi thứ như nội dung hợp tác, các điều khoản, chi phí phát sinh và cam kết cũng như trách nhiệm của cả 2 bên. Seovina cũng không ngoại lệ.
Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín và đầy chất lượng hàng đầu Việt Nam ngày nay, Seovina cũng sẽ biên soạn và đưa cho khách hàng một hợp đồng SEO. Nói một cách đơn giản hợp đồng SEO là một loại hợp đồng có đầy đủ những cam kết giữa doanh nghiệp, cá nhân và đơn vị nhận thực hiện SEO. Loại hợp đồng này có đầy đủ các yếu tố cơ bản đúng nghĩa của một hợp đồng, đúng theo quy định của pháp luật.
Tại sao lại cần phải có hợp đồng SEO?
Hợp đồng SEO chính là công cụ có tính pháp lý cực cao nhằm bảo vệ quyền lợi của cả phía người mua và người bán. Nó chính là căn cứ, cơ sở để giải quyết các vấn đề hủy dịch vụ, tranh chấp hoặc kiện tụng sau này. Trong hợp đồng SEO nói riêng và các loại hợp đồng nói chung, việc ký kết là hoàn toàn bắt buộc dù cho đối tác làm ăn là người thân quen hay có mối quan hệ bền chặt. Hiển nhiên rằng, sự có mặt của hợp đồng SEO có rất nhiều vai trò. Điển hình như:
Nhiệm vụ phân chia cụ thể rõ ràng
Trong hợp đồng SEO các quy định cũng như toàn bộ quy trình làm việc, thiết kế, cung cấp dịch vụ SEO cần phải được nêu rõ ràng, cụ thể. Thêm vào đó, các nghĩa vụ của bên bán và bên mua cùng với quyền quyết định cũng cần được phân chia. Nhờ vậy, những lần xét duyệt, kiểm tra không cần thiết sẽ được bỏ qua, tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí cho cả đôi bên.
Mọi hoạt động trong việc thực hiện thiết kế website, đẩy doanh nghiệp, bài viết lên top cũng cần được liệt kê ra theo đúng trình tự thực hiện, thật chi tiết và đầy đủ. Có như vậy, khách hàng có thể dễ dàng theo dõi SEO chạy cũng như người cung cấp có thể giám sát, kiểm tra các bước nhanh gọn hơn, thuận tiện xử lý những sự cố xảy ra trong quá trình hoạt động.
Hợp đồng SEO chính là căn cứ đáng tin cậy nhất, bảo vệ toàn bộ quyền lợi của cả đôi bên nếu như xảy ra bất cứ một trường hợp tranh chấp nào đó.
Những ràng buộc về trách nhiệm
Một khi hợp đồng đã được ký kết và đi đến thỏa thuận, bất kể là người mua hay người bán cũng sẽ bị ràng buộc vào nhau, có những trách nhiệm nhất định đối với đối phương. Điều này khiến cả hai không thể tự ý đùn đẩy trách nhiệm hay gây trì hoãn, chậm trễ tiến độ công việc nếu như không có lý do chính đáng.
Ngày nay, rất nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ SEO cho khách hàng đang có xu hướng kéo dài thời gian thực hiện SEO để gia tăng chi phí mà khách hàng phải bỏ ra. Trường hợp này thường xảy ra khi đơn vị đó nhận quá nhiều dự án khác nhau, nguồn nhân lực không đủ hoặc chưa đạt trình độ.
Chính vì thế, bạn nên cân nhắc khi lựa chọn doanh nghiệp cung cấp SEO. Để tình trạng này không diễn ra, bản hợp đồng SEO chính là điều kiện cũng như quyền lợi của khách hàng. Người mua có quyền hối thúc, yêu cầu đơn vị cung cấp đẩy nhanh tiến độ, ngăn chặn toàn bộ những hành vi được cho là cố tình kéo dài dự án.
Chi phí cụ thể, rõ ràng
Nếu như 2 yếu tố trên phần nhiều sẽ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng thì chi phí ghi rõ trong hợp đồng chính là vũ khí giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không bị lừa đảo. Khách hàng chỉ có quyền không thanh toán hoặc giảm trừ tiền nếu như các công ty SEO làm sai yêu cầu đã được nêu ra trong hợp đồng hoặc không đúng tiến độ đã thỏa thuận từ trước.
Trong hợp đồng SEO cần có những cam kết gì?
Ngoài những yếu tố trên, các cam kết có trong hợp đồng SEO cũng được rất nhiều khách hàng để tâm tới, trở thành những điều kiện tiên quyết bắt buộc phải có trong hợp đồng. Khác với các loại hợp đồng khác, hợp đồng SEO có những cam kết rất đặc trưng, riêng biệt của chính nó:
Cam kết Traffic
Trước khi sử dụng dịch vụ SEO cũng như ký kết hợp đồng, các cá nhân doanh nghiệp có nhu cầu cần phải xem xét và nghiên cứu lại ngành nghề mà mình đang có dự định phát triển. Việc phân tích các từ khóa trước đó cũng giúp bạn dự đoán được đôi phần lượng Traffic sẽ xuất hiện ở website. Từ đó, các doanh nghiệp làm SEO sẽ dễ dàng làm đúng theo yêu cầu của bạn hơn.
Ngoài ra, việc cam kết Traffic cũng cần phải nêu rõ ràng về số lượng Traffic mới theo định kỳ như theo ngày, theo tuần, tháng,… Con số này chỉ có được khi cả bên bán và bên mua ngồi với nhau đàm phán, thỏa thuận sao cho phù hợp nhất với dự án.
Tuy nhiên, chất lượng SEO mà bên cung cấp có thể cam kết sẽ đạt khoảng 75% KPI đã được đưa ra trong hợp đồng SEO. Điều này thường xuyên diễn ra ở mọi dự án thiết kế website, khách hàng cũng không nhất thiết phải lo lắng. Con số 75% này đối với dịch vụ SEO đã là một con số mà khá nhiều người mơ ước, đã có thể tự tin đưa website phát triển từng ngày.
Cam kết Top từ khóa
Từ khóa của dự án bạn làm được lên top, đồng nghĩa với việc nhiều người sẽ lựa chọn website của bạn để tìm kiếm thông tin hơn. Đây là một phần quan trọng trong việc thu hút khách hàng tiềm năng. Trong mỗi hợp đồng SEO sẽ đều có các cam kết đẩy từ khóa lên Top. Hầu như, những đơn vị cung cấp SEO sẽ giúp bạn đẩy top khoảng 75% số từ khóa mà bạn yêu cầu, thông thường sẽ là Top 10. Việc đẩy lên Top 10 giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, rút ngắn thời gian lên Top.
Các doanh nghiệp mà chỉ đưa ra một số lượng ít từ khóa trong hợp đồng thì chi phí đẩy SEO sẽ cao hơn nhiều. Bởi càng ít từ khóa, độ tiếp cận nhu cầu của khách hàng càng kém, càng khó để thu hút khách hàng.
Cam kết theo số lượng công việc
Loại cam kết này có thể giúp bạn đâu là công ty cung cấp dịch vụ SEO uy tín, làm việc có hiệu quả và chi phí phải chăng. Cam kết này thường xuất hiện tại những công ty đã lỗi thời, không cập nhật hoặc là các agency làm việc, tính tiền theo từng hoạt động. Cam kết theo số lượng công việc là loại cam kết vô nghĩa, vô giá trị. Nó chỉ khiến cho khách hàng mất thêm nhiều tiền cho các sự cố phát sinh hơn mà thôi.
Phải lưu ý những gì khi làm hợp đồng SEO?
Hợp đồng SEO chính là yếu tố vô cùng quan trọng, đảm bảo được quyền lợi của đôi bên. Chính vì thế, hầu như mọi chi tiết có trong bản hợp đồng đều phải được chú ý, kiểm tra lại nhiều lần.
- Số hiệu hợp đồng và ngày lập hợp đồng: Phần này thường nằm trong phần phụ lục được kèm theo ở cuối hợp đồng SEO. Ngày lập hợp đồng sẽ không trùng với ngày bắt đầu dự án.
- Ngày bắt đầu thực hiện và ngày kết thúc dự án: Hai ngày này cần được ghi rõ ràng. Bởi nó đánh dấu thời gian phát triển và hoàn thành dự án, thuận lợi cho cả bên bán và bên mua theo dõi và giám sát. Bên cạnh đó, nó tránh được rủi ro cho khách hàng.
- SEO ở vị trí nào? Trên nền tảng nào? Mỗi một nền tảng tìm kiếm khác nhau thì sẽ có cách SEO khác nhau. Vì thế, trong hợp đồng cần phải ghi rõ thực hiện dịch vụ SEO ở đâu. Hiện nay có rất nhiều nền tảng khác nhau và có khi các công ty SEO cũng sẽ không nói rõ. Thế nên, khách hàng cần đàm phán và đưa điều này vào hợp đồng.
- Chi phí dịch vụ SEO: Chi phí này đã bao gồm tất cả các hạng mục, các hoạt động riêng biệt. Tổng của các chi phí nhỏ lẻ chính là số tiền mà khách hàng cần chi trả. Mức giá này có thể bao gồm VAT hoặc không và cần ghi rõ VAT là bao nhiêu.
- Nội dung và hạng mục công việc: Tất cả mọi bước trong kế hoạch triển khai, cũng như các hạng mục liên quan đều phải được ghi rõ ràng, cụ thể trong hợp đồng SEO.
- KPI: Thông thường sẽ xảy ra 2 trường hợp. Từ khóa đã đạt được đến top mấy, đã đúng với yêu cầu hay chưa. Nếu là về Traffic thì tổng số Traffic là bao nhiêu. Tuy nhiên, cả bên đơn vị cung cấp lẫn khách hàng cần lưu ý rằng, trong hợp đồng SEO, không có bất cứ điều khoản hay cam kết nào về KPI ở dạng chung chung, không có mục tiêu, thời gian cụ thể.
- Trường hợp không đạt KPI:Danh mục này sẽ ghi rõ các hình phạt, xử lý thích đáng khi phía nhà cung cấp không đạt đúng KPI đã được đề ra. Ghi rõ về các chính sách bồi thường, nghiệm thu dự án hoặc gia hạn thêm.
- Báo cáo:Phần này sẽ ghi rõ việc người cung cấp đưa thông tin và kết quả công việc tại đâu, ở thời điểm nào, công cụ nào để kiểm tra tính chính xác của báo cáo. Hầu hết, các dịch vụ SEO hiện nay đều yêu cầu báo cáo tiến độ hằng ngày, khách hàng sẽ được kiểm tra đột xuất dự án nếu muốn.
- Nghiệm thu, thanh toán: Các công ty hỗ trợ dịch vụ SEO khác nhau sẽ có cách thanh toán khác nhau. Ngày nay, đa số doanh nghiệp SEO sẽ thanh toán tiền theo 3 cách:
- Tính theo tháng.
- Tính theo tỉ lệ 1:1.
- Tính theo tỉ lệ 4:3:3.
- Trường hợp hủy bỏ hợp đồng, dừng dự án: Bên cạnh những lý do được coi là chính đáng và hợp lý, bất cứ lý do nào về hủy hợp đồng, dừng dự án sẽ đều có những án phạt tương thích.
- Các điều khoản về bảo mật: Các yêu cầu về SEO của mỗi doanh nghiệp đang có nhu cầu là khác nhau. Nó yêu cầu các công ty SEO phải bảo mật mọi thông tin với các đối thủ cạnh tranh. Điều này cần phải ghi rõ trong hợp đồng để tránh bản quyền hay lộ thông tin.
- Các giải pháp về bồi thường dự án: Khi đã bắt tay làm ăn với nhau, không một cá nhân, đơn vị hay doanh nghiệp nào muốn phải hủy hợp đồng và chịu một số tiền bồi thường. Tuy nhiên, các phương thức xử lý, bồi thường cho dự án và đối phương vẫn cần phải ghi rõ trong hợp đồng SEO.
Các yêu cầu bắt buộc khi làm hợp đồng SEO
Hợp đồng SEO sẽ có hiệu lực và cả 2 bên sẽ có những trách nhiệm nhất định với nhau, với dự án khi đã đặt bút ký. Để có thể bảo vệ được chính mình cũng như hoạt động thiết kế website, nhà cung cấp và khách hàng cần phải chú ý một số yêu cầu cần phải có khi làm hợp đồng SEO:
- Trước khi bắt tay ký kết, cả người mua lẫn người bán cần đưa ra một danh sách những điều mà mình mong muốn lẫn những yêu cầu buộc đối phương phải làm cho mình. Hãy cố gắng liệt kê chúng sao cho thật đơn giản, chi tiết, có thêm cả hình ảnh mẫu thì càng tốt. Điều này hỗ trợ công ty cung cấp SEO hiểu được ý muốn của khách hàng và tìm được phương pháp phù hợp để thực hiện.
- Mọi điều khoản và các cam kết cần được nêu rõ ràng trên bản hợp đồng SEO. Có thể bao gồm thêm cả những chi phí phát sinh thêm khi xảy ra sự cố.
- Có thể mời tới một luật sư riêng để đàm phán hợp đồng SEO dễ dàng hơn.
- Các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO nên lên danh sách cụ thể các quy định và điều khoản bắt buộc giống với những gì đã ghi trên website.
- Khách hàng khi chưa đủ thông tin và dữ liệu cung cấp cho bên nhận thiết kế web thì có thể tham khảo các website lớn nhỏ khác nhau. Điều này giúp cho khách hàng tự xác định được vấn đề, biết tránh những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra và cũng trang bị được cách giải quyết hợp lý.
Như vậy, Seovina đã cung cấp cho bạn toàn bộ thông tin về một bản hợp đồng SEO chuẩn và mới nhất hiện nay. Nếu như doanh nghiệp hoặc cá nhân bạn đang muốn được sử dụng dịch vụ SEO uy tín, chất lượng, hãy đến ngay với Seovina. Nơi đây không đơn thuần là cung cấp SEO và còn bảo vệ quyền lợi của khách hàng một cách chắc chắn, uy tín.