Hiện nay, Dịch vụ SEO là một ngành nghề hot thu hút được sự quan tâm của người kinh doanh vì sự phát triển mạnh mẽ của chúng. Đi cùng với đó là sự xuất hiện của các SEOer – người tối ưu website chuẩn SEO. Vậy SEOer là gì? Công việc nào dành cho một SEOer? Hãy cùng SEOVINA đi tìm hiểu thôi nào.
- Dịch vụ SEO tại Hà Nội “UY TÍN” – Lên top google bền vững
SEO là gì? SEOer là gì?
SEO là tên viết tắt của Search Engine Optimization, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. SEO là một quá trình làm tăng chất lượng cũng như tăng lưu lượng truy cập vào một trang website. SEO được đo lường bằng khả năng hiển thị website trên các công cụ tìm kiếm như Google,Cốc Cốc, Bing,… Nếu khi người dùng tìm kiếm theo từ khóa và truy cập vào website của bạn.
Vậy SEOer là người thực hiện các công việc của SEO. Bao gồm:
- Phân tích và tối ưu website của doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức
- Nghiên cứu danh sách từ khóa và đưa ra kế hoạch về nội dung bài viết
- Xây dựng hệ thống backlink tăng lượng truy cập tự nhiên vào website
- Tìm hiểu và đánh giá đối thủ cạnh tranh
- Cập nhật bài viết và nội dung đều đặn lên website
- Kiểm tra, theo dõi và chỉnh sửa trang web
Công việc của một SEOer không quá nhiều nhưng nó đòi hỏi khá nhiều thời gian. Bởi SEO là một ngành nghề có tính đặc thù và yêu cầu chuyên môn cao. Không chỉ giỏi về IT, viết code, một SEOer thực thụ có thể là một tay viết bài hay. Do đó, bạn muốn giỏi về SEO thì bạn phải có nhiều kỹ năng và trình độ. Còn không, bạn phải chia nhỏ công việc cùng đội nhóm và một kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.
Với sự phát triển của công nghệ và sự chuyển dịch nghề nghiệp sang kinh doanh online ngày một phát triển. Vì vậy mà giới trẻ bây giờ bắt kịp xu thế và hướng đến SEO nhiều hơn. Không cần phải đợi tốt nghiệp đại học, nhiều bạn trẻ bây giờ đã làm SEOer khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cho nên, thời đại này không còn khái niệm cá lớn nuốt cá bé, mà nó là cá nhanh nuốt cá chậm.
Mục đích của SEO là gì?
Mục đích của SEO đơn giản lắm, đó chính là website đứng top 1 Google. Nhưng để làm được điều đó là quá một quá trình dài và cần sự hỗ trợ của đội ngũ SEOer chuyên nghiệp. SEOVINA hiện đang là công ty chuyên về dịch vụ SEO cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giúp các doanh nghiệp này sớm gia nhập vào thị trường marketing online và mang về những thành công nhất định.
Khi công nghệ internet đã xâm lấn gần như toàn bộ, thì website chính là kênh bán hàng online chính thống nhất mà một doanh nghiệp nào cũng nên có. Với sự tìm kiếm thông tin được tính bằng giây như hiện nay, người ta chỉ có thể truy cập vào trang web hiển thị đầu tiên trên mạng mà thôi. Do đó, nếu SEO thành công là bạn đã có thể thu về một lượng lớn khách hàng tiềm năng với chi phí marketing online cực rẻ.
Mặt khác, Google và các công cụ tìm kiếm khác đưa ra rất nhiều tiêu chí để đánh giá và cho website lên top. Như vậy, đã làm SEOer bên cạnh việc có chuyên môn sâu vào ngành nghề thì việc cập nhật các chính sách mới của Google cũng cần được bổ sung thêm. Đây là lỗ hổng đối với những doanh nghiệp xây xong website rồi bỏ mặc không chịu đầu tư vào SEO.
Ngoài ra, Google còn có khả năng giúp bạn theo đuổi khách hàng trong vòng 60 ngày. Nếu mảy may có người truy cập vào trang web của bạn, với những lần tìm kiếm sau với những từ khóa liên quan. Đảm bảo rằng website đó sẽ được ưu tiên hơn các trang web khác. Cho nên, đã làm SEOer phải tối ưu cho website thân thiện với người dùng và tạo ra những bài viết chất lượng. Để có lần sau, người ta còn nhớ đến và tin tưởng nhấn vào website của bạn và mua hàng tại website.
Các kỹ năng cần có để trở thành một SEOer
Khi đã hiểu được SEO là gì và SEOer là gì, là bạn cũng đã hiểu được phần nào các kỹ năng cần có của một SEOer. Để không mất nhiều thời gian của bạn đọc, SEOVINA sẽ liệt kê một loạt danh sách các kỹ năng cần có để trở thành một SEOer như:
- Phải rõ và nắm vững các kiến thức về SEO
- Biết chọn lọc và đưa ra từ khóa
- Biết cách đánh giá đối thủ cạnh tranh
- Biết và thông thạo về lập trình, tối ưu website
- Viết bài chuẩn SEO luôn được tích xanh
- Ngoài ra là những việc cơ bản như đăng bài, cập nhật website,…
Cũng giống như hầu hết các công việc khác, SEOer cũng là một con người và được cần nghỉ ngơi. Nhưng mỗi một SEOer lại luôn có một kế hoạch SEO chi tiết, để đảm bảo công việc đi đúng hướng và đúng lộ trình. Mặt khác, để tránh tồn đọng trong công việc, SEOer cũng có thể phân chia công việc cho những đồng nghiệp khác.
Có thể thấy rằng, 2 điểm mạnh của một SEOer là tối ưu website và viết content chuẩn SEO. Ngoài ra là những kỹ năng khác trong việc chỉnh sửa code, thiết kế giao diện dựa vào thẩm mỹ của SEOer. Do đó, đa phần SEOer là tập hợp của team, đội nhóm để có thể hoàn thiện một dự án SEO cho một doanh nghiệp. Để đi sâu về những công việc của một SEOer, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm ở mục tiếp theo do chính SEOVINA biên soạn nhé.
Công việc nào dành cho một số SEOer?
Có rất nhiều luồng ý kiến cho rằng: Đã là SEOer là phải giỏi SEO. Nghĩa là có khả năng chỉnh sửa code cho website hay viết content chuẩn SEO. Nhưng có người chỉ giỏi về viết bài chuẩn SEO cũng tự nhận mình là một SEOer có kinh nghiệm. Điều đó tùy vào nhận định của một cá nhân, với riêng tôi SEO là một phép nhân. Khi mỗi công việc trong SEO bằng 0, vậy kết quả là 0. Do vậy, đã làm SEOer phải hoàn thiện để có kết quả tốt nhất.
Như đã đề cập ở trên, công việc của SEO cần rất nhiều công đoạn và nhiều thời gian. Do đó, việc chia nhỏ công việc và phân bố cho đội nhóm là điều hợp lý. Chẳng hạn như dịch vụ SEO tại SEOVINA, thay vì một người đảm nhận tất cả thì chúng tôi sẽ có hẳn một đội ngũ để hỗ trợ nhau. Vậy, một SEOer bao gồm những công việc gì? Và cụ thể từng công việc là như thế nào?
Hiểu về sản phẩm, dịch vụ của đối tác
Thực ra, SEO cũng là một phạm trù của marketing online. Cho nên SEOer phải nắm rõ các thông tin về sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp bạn muốn quảng bá. Ngoài ra, SEOer còn phải vận dụng các kỹ năng chuyên môn và nghề nghiệp để sáng tạo ra dịch vụ chất lượng nhất. Sau đó, như bao SEOer khác, SEOVINA sẽ định hướng và lên kế hoạch để thiết kế website theo từng lĩnh vực.
Đối với những doanh nghiệp đã có sẵn website, chúng tôi sẽ tiến hành tối ưu website sao cho phù hợp với người dùng. Hoặc tiến hành thiết kế website chuyên nghiệp chuẩn SEO ngay từ đầu cho doanh nghiệp. Bởi các website cũng cần được cập nhật phiên bản mới nhất chính do Google thay đổi. Không những thế, nếu để website quá tải bộ nhớ sẽ gây nghẽn, gây ra loading chậm.
Đánh giá đối thủ cạnh tranh
Đi đôi với đẩy mạnh và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp, bạn cũng cần phải biết mình đang ở vị trí nào so với đối thủ cùng ngành. Nếu chẳng may doanh nghiệp bạn đang đi đầu tại khu vực nào đó, thì việc SEO sẽ không mất quá nhiều kinh phí. Bên cạnh đó, việc đánh giá đối thủ cạnh tranh còn giúp một SEOer đưa ra những phương án, kế hoạch và lộ trình phù hợp.
Trong SEO, bạn có thể đánh giá đối thủ cạnh tranh dễ dàng bằng cách tìm kiếm trên Internet. Vì mục đích chính của SEOer là đưa website đối tác lọt top 10 của Google. Dựa vào thực lực của doanh nghiệp bạn để chọn ra con đường tối ưu về nhân lực và ngân sách. Đừng bỏ qua bước làm này, vì trong suy nghĩ của nhiều doanh nghiệp thì họ đang chiếm lĩnh thị trường.
Lên danh sách từ khóa
Với bước làm này, SEOer sẽ sử dụng các công cụ có sẵn của Google để đưa ra những từ khóa cạnh tranh nhất. Việc đưa ra từ khóa và phân loại chúng theo từ khóa chính, từ khóa phụ hay các ghi chú cụ thể nào đó sẽ giúp content dễ nắm bắt hơn. SEOer có thể sẽ thiết lập một file Excel về danh sách từ khóa ghi đầy đủ các yêu cầu để phía đối tác duyệt bài.
Đối với một người làm SEO có kinh nghiệm, việc lấy từ khóa từ công cụ của Google được linh hoạt. Dựa vào trình độ chuyên môn, SEOer có thể cung cấp thêm những từ khóa ít cạnh tranh và dễ lên top nhằm cải thiện website. Thay vì phải cạnh tranh quá gắt với những từ khóa đã quá tải thì bạn có thể chọn từ khóa ngách để thực hiện chiến dịch SEO lên top.
Tối ưu website chuẩn SEO
Trong danh sách các việc cần làm của tối ưu website, bao gồm tối ưu giao diện trang web, tối ưu onpage và offpage. Giao diện của website được xem như là nội thất của cửa hàng. Là phần đập vào mắt cho những người ghé thăm website của bạn. Do đó, bên cạnh việc tạo một giao diện đáp ứng về thẩm mỹ, nó còn phải tối ưu cho người dùng và chính các công cụ tìm kiếm.
Đối với việc tối ưu onpage và offpage cho website, SEOVINA có hẳn một bài viết cụ thể về hai vấn đề này. Mặc dù nó nằm trong một mục nhỏ công việc cần làm của một SEOer. Nhưng tối ưu onpage và offpage đi xuyên suốt và kết nối với nhiều tính năng khác của quá trình SEO. Như vậy, bạn có thể hiểu việc tối ưu website chuẩn SEO là việc làm liên tục và có sự kết hợp nhiều yếu tố khác.
Viết bài chuẩn SEO theo từ khóa có sẵn
Ở một website, bạn có thể có nhiều hạng mục cho từng bài đăng. Ví dụ như mục giới thiệu, mục dịch vụ hay sản phẩm của bạn, mục tin tức, vv. Đó là một bài PR về sản phẩm dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Đó có thể là những bài mang thông điệp chia sẻ những mẹo vặt cuộc sống. Chung quy lại là viết cho người đọc sao cho nội dung bài viết hay và không gây nhàm chán.
Viết bài chuẩn SEO theo từ khóa có sẵn mặc dù máy móc về bố cục và phân chia từ khóa. Nhưng lại là yếu tố quyết định bài viết có được đưa lên top Google hay không. Cho nên trong SEO bạn phải có khả năng sáng tạo và bắt nhịp tốt với các chính sách của công cụ tìm kiếm. Để những bài viết vừa chuẩn SEO vừa lôi cuốn và giữ chân người đọc.
Một lưu ý trong việc viết bài chuẩn SEO theo từ khóa có sẵn phụ thuộc vào chiến lược marketing online của doanh nghiệp. Ví dụ như: Số lượng bài viết, số lượng từ trong một bài viết, hướng tiếp cận người đọc,… Chưa kể đến việc share bài viết sau khi đăng tải để thu hút những người đọc đầu tiên.
Backlink – dẫn người đọc đến với trang đích
Xây dựng hệ thống backlink cho website nằm trong danh mục SEO offpage. Có rất nhiều cách để tạo ra một mạng lưới dẫn người đọc đến với trang đích. Bạn có thể làm bằng những cách thủ công như share bài viết lên diễn đàn, các trang mạng xã hội hay gửi cho bạn bè. Hoặc thuê hệ thống backlink ngoài nằm trong dịch vụ SEO của SEOVINA.
Đối với một SEOer, việc đi backlink giống như việc tạo lượng truy cập tự nhiên cho website. Để lâu dần sẽ được Google ưu tiên và lựa chọn lên top nhanh hơn. Tuy nhiên, để giảm bớt chi phí cho backlink này nhiều SEOer đã xây hẳn một cộng đồng chéo backlink. Do vậy, doanh nghiệp bạn mới tạo ra được sự tin tưởng cho khách hàng tiềm năng.
Theo dõi và cập nhật website
Trải qua thời gian làm marketing online, SEOVINA nhận ra nhiều doanh nghiệp xây xong website rồi bỏ ngỏ không cập nhật gì. Trong khi đó, nhiều đối thủ cùng ngành của bạn lại biến website trở thành kênh bán hàng số 1 của họ. Bởi họ biết những lợi thế và cơ hội bán hàng trên mạng cũng giống như ngoài đời.
Việc theo dõi và cập nhật website không chỉ chỉnh sửa, thay đổi những cái cơ bản của website. Mà nó còn là cập nhật bài viết, lên kế hoạch liên tục cho website để đẩy mạnh marketing bán hàng. Nếu đã mất công thuê SEOer, hãy tận dụng tốt cơ hội đầy tiềm năng này để website của bạn lọt top Google.
Xem Thêm : Thiết Kế Website
3 thể loại SEOer mà khi đi thuê bạn nên biết
Mặc dù đã đề cập đến việc đưa ra tiêu chí để phân lại SEOer. Nhưng với một dân chuyên trong nghề marketing online và SEO thành công cho rất nhiều dự án. SEOVINA đưa ra 3 thể loại SEOer đang tồn tại trên thị trường. Để nếu như bạn có thuê phải SEOer không trung thực thì có thể linh hoạt trong việc thay thế SEOer mới. Hoặc là lời cảnh báo đối với những doanh nghiệp đang đi tìm một SEOer thực thụ, như SEOVINA chẳng hạn.
Có 3 thể loại SEOer như: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám. Để hiểu rõ hơn về trình độ và cách làm việc của 3 thể loại SEOer này, bạn đọc đừng rời chân đi mà hãy đọc tiếp nhé!
SEO mũ trắng
Như cái tên của nó, SEOer làm việc trong trắng. Hay chính xác hơn là dùng các thủ thuật được Google thừa nhận để đưa website lên top. SEO mũ trắng sẽ đi theo trình tự, tối ưu website thân thiện với người dùng. Sau đó là lên những bài content chất lượng, đảm bảo an toàn và bền vững trong SEO.
SEO mũ đen
Ngược lại với SEO mũ trắng này sẽ là SEO mũ đen. Mặc dù làm trái với các chính sách của Google đưa ra nhưng miễn sao website lên top là được. Nếu như không có bài viết này, bạn vẫn đinh ninh sự hoàn hảo của một SEOer mà mình tin tưởng. Nhưng may mắn thay, hiện Google đã đưa ra những chính sách để thắt chặt hơn nạn SEO mũ đen nà. Suy cho cùng vẫn có lỗ hở cho những kẻ ăn gian tồn tại.
SEO mũ xám
Nếu như không nằm trong mục SEO mũ trắng và SEO mũ đen, vậy đó là SEO mũ xám. Tuy website đó lên top, nhưng vẫn được xem là trái với tự nhiên mà Google đã đưa ra. Mặt khác, khi website được đem backlink sẽ có những thống kê bị sai lệch. Lúc này người ta sẽ nói đây là hình thức của SEO mũ xám. Bởi backlink đúng nhưng lượt truy cập lại ảo. Do đó, muốn SEO mũ trắng cũng không được mà làm SEO mũ đen cũng không xong.
Dịch vụ SEO trọn gói uy tín tại SEOVINA
Sau khi đọc bài viết này, doanh nghiệp bạn vẫn chưa biết đâu là đơn vị SEO uy tín. Vậy thì SEOVINA sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Bởi ở chúng tôi hội tụ đầy đủ các yếu tố giúp doanh nghiệp bạn đạt được mục đích đề ra. Đến với SEOVINA là đến với:
- Đội ngũ SEOer trẻ tuổi, tài năng, có trách nhiệm
- Quy trình làm việc chuyên nghiệp mang lại sự thoải mái cho đối tác
- Các dịch vụ về SEO trọn gói và marketing online bậc nhất miền Bắc
- Những ưu đãi đặc biệt đang chờ những đối tác đặc biệt đến với SEOVINA
Chưa hết, chúng tôi còn là công ty đã giúp cho hơn 200 doanh nghiệp thành công trong chiến lược marketing online. Điển hình như: Hoàng Gia Windows, Tín Bảo Phát, Đại Vũ Gia,… Và nhận được những lời phản hồi tích cực về dịch vụ và những SEOer của SEOVINA.
Còn lý do gì để bạn không một lần trải nghiệm dịch vụ SEO của SEOVINA. Chúng tôi luôn đảm bảo cho doanh nghiệp bạn lên top Google theo đúng lộ trình đã định. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và báo giá cụ thể.
CÔNG TY TNHH DVTM SEOVINA
Hotline: 0879.187.187 hoặc 0347.103.000
Email: hotro@seovina.vn
Địa chỉ: Số 1, ngõ 1 Chu Văn An, phường Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Bài Viết Liên Quan :
Chuyên gia SEO "Phùng Quang Đạt" hiện là giảng viên chuyên dạy về SEO Marketing. Đồng thời, anh đang là CEO của SEOVINA với hoạt động chính là kinh doanh và làm Marketing Online.
Phùng Quang Đạt