Google luôn update không ngừng các thuật toán sắp xếp thứ hạng. Chính vì thế, SEO Onpage là công việc vô cùng quan trọng mà các Seoer vẫn phải thực hiện thường xuyên. Nếu là bạn là người mới và chưa biết SEO Onpage là gì và làm thế nào để tối ưu thì hãy cùng theo dõi ngay những thông tin dưới đây. 




Tìm hiểu SEO Onpage là gì? 

SEO Onpage được định nghĩa là những kỹ thuật tối ưu hóa nội dung, cấu trúc và các yếu tố khác ngay trên website. Việc này giúp thu hút traffic và nâng cao thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm như Google. Thông thường, mọi người sẽ tập trung vào 2 yếu tố chính đó là kỹ thuật SEO và content. 

Hiện tại, SEO Onpage được đánh giá là cách làm hiệu quả và đơn giản hơn SEO Offpage. Đồng thời, người làm có thể kiểm soát, theo dõi cũng như đo lường kết quả. 

seo-onpage
SEO Onpage là những kỹ thuật kinh điển trong SEO

Vì sao cần phải tối ưu SEO Onpage cho website? 

Việc tối ưu SEO Onpage vô cùng cần thiết và đóng vai trò quan trọng. Đồng thời, nó còn tác động đến bộ máy tìm kiếm của Google và cả người dùng trên internet. 

  • Đối với người dùng: Việc tối ưu SEO Onpage sẽ giúp cho trang web của bạn thân thiện hơn. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát, đánh giá nội dung và đảm bảo bài viết được tối ưu tốt hơn. Như vậy, người dùng sẽ tiếp nhận thông tin và ở lâu hơn trên trang web. 
  • Đối với bộ máy tìm kiếm: Nếu chỉ làm nội dung thì không thể nào giúp tăng thứ hạng từ khóa. Do đó, bạn cần phải kết hợp tối ưu SEO Onpage. Việc này giúp con Bot của Google hiểu và thu thập thông tin trên website một cách dễ dàng. Từ đó, hiệu quả của chiến lược SEO sẽ được nâng cao và cơ hội thành công sẽ cao hơn. 

Thời điểm nào nên làm SEO Onpage?

Tối ưu SEO Onpage rất quan trọng nên cần phải ưu tiên trước so với các đầu việc khác khi thực hiện chiến lược SEO. Thời điểm phù hợp để thực hiện xây dựng SEO Onpage đó chính là khi vừa mới làm website. Lúc này, bạn cần chú ý thiết lập các yếu tố như Https, cấu trúc website và cả sitemap,…




Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải chú ý đến những yếu tố khác trong xuyên suốt quá trình làm SEO đó chính là cập nhật nội dung mới, tối ưu tốc độ tải trang và audit content,…Cho dù website của bạn có đang nằm trong top đầu thì những công việc này vẫn phải thực hiện. Như vậy, thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm sẽ được duy trì trong thời gian dài hơn.

seo-onpage
SEO Onpage nên được tiến hành xuyên suốt chiến dịch SEO

SEO Onpage SEO Offpage khác nhau như thế nào? 

Chiến lược SEO sẽ bao gồm hai phần là On page và Off Page. Trong đó, On page SEO sẽ tập trung vào nội dung với các cho Google thu thập dữ liệu để hiểu website của bạn. Ngược lại, Off page SEO sẽ tập trung vào xây dựng liên kết và các yếu tố bên ngoài. 

Khi thực hiện On page, bạn có thể kiểm soát kết quả và tiến hành kiểm tra để phân tích và tối ưu. Tuy nhiên, với Off page thì việc này hầu như là không thể. Bởi vì, các liên kết trả về hay tương tác đều dựa vào hành vi của người dùng. Một trang web đạt được thứ hạng tốt chỉ khi hai kỹ thuật Onpage và Offpage đạt được hiệu quả. 

Checklist 11 tiêu chuẩn cần tối ưu SEO Onpage cần biết 

Rất nhiều người khi tối ưu SEO Onpage thường không biết bắt đầu từ đâu và làm thế nào? Sau đây là checklist 11 tiêu chuẩn cần tối ưu mà bạn cần biết:

Tối ưu đường dẫn (url)

Nhiều người cho rằng, đường dẫn đặt sao cũng được và điều này không quá quan trọng. Tuy nhiên, thực tế url là yếu tố ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến hiệu quả SEO Onpage. Theo các chuyên gia về SEO thì url càng ngắn sẽ có cơ hội lên top càng cao. Đồng thời, bạn nên dùng từ khóa chính (trọng điểm) cho url. Hoặc bạn cũng có thể gộp từ khóa có cùng mục đích vào và dùng nó cho url. Như vậy, khi Google thu thập dữ liệu sẽ dễ nhận biết và xếp hạng. 

Tối ưu tiêu đề (Title)

Nếu tiêu đề được đặt hấp dẫn, thu hút và đánh trúng trọng tâm tìm kiếm của người dùng thì bài viết sẽ có được nhiều lượng truy cập. Đồng thời, quá trình Crawl dữ liệu sẽ chính xác và nhanh chóng hơn. 

Trước đây, khi đặt từ khóa vào tiêu đề thì sẽ có cơ hội được tăng xếp hạng cao hơn. Tuy nhiên, thuật toán Google luôn thay đổi không ngừng nghỉ nên bạn cần phải cập nhật để việc tối ưu Title đạt được hiệu quả như mong đợi. 

seo-onpage
Title được tối ưu sẽ giúp bài viết được định danh tốt hơn rất nhiều

Tối ưu Heading 1 trong Onpage

Nhiều bạn khi tối ưu SEO Onpage thường bỏ qua bước này. Tuy nhiên, việc tối ưu thẻ heading đúng cách sẽ có thể tạo được kết quả tốt hơn. Dưới đây là những lưu ý cần quan tâm khi thực hiện tối ưu thẻ heading 1:

  • Heading 1 nên bao hàm nội dung bài viết và chứa từ khóa liên quan
  • Thẻ heading 1 là duy nhất và phải khác với url. Bạn có thể sử dụng từ khóa LSI vào thẻ heading 1. 

Tối ưu Heading 2 và heading 3

Bên cạnh Heading 1 thì bạn cũng cần phải tối ưu thẻ Heading 2 và Heading để Google hiểu rõ hơn về nội dung của website. Khi tối ưu cần quan tâm đến những yếu tố sau:

  • Dùng nhiều sub-heading để đảm bảo tính liên kết nội dung
  • Đoạn văn cần thể hiện nội dung rõ ràng và ngắn gọn
  • Heading chứa một từ khóa liên quan và không nên nhồi nhét quá nhiều
  • Heading 2 và Heading 3 ảnh hưởng mạnh đến hiệu quả SEO nên cần quan tâm. Heading 4 hoặc các heading nhỏ hơn thường không ảnh hưởng quá nhiều đến việc Onpage SEO. 
seo-onpage
Tối ưu thẻ Heading giúp Google và User dễ theo dõi nội dung hơn

Thiết kế mục lục tạo điểm riêng

Khi đọc bài viết, hầu hết người dùng thường xem phần mục lục. Hoặc khi vào website, mọi người sẽ nhìn qua danh mục. Do đó, khi tối ưu SEO Onpage, bạn đừng bỏ qua mục lục. Khi nội dung có hiển thi mục lục theo cách riêng thì sẽ tạo được sự khác biệt. Đồng thời, mục lục còn giúp điều hướng người dùng tìm đúng phần nội dung mà họ quan tâm. Khi trải nghiệm người dùng được cải thiện thì Google sẽ đánh giá cao trang web của bạn. 

Xem Thêm :

Dịch vụ SEO tại Hà Nội “UY TÍN” – Lên top google bền vững

Dịch vụ SEO TPHCM – #1 Công Ty SEO Uy Tín, Chuyên Nghiệp

 




In đậm các từ khóa chính (keyword) trong bài 

Khi triển khai bài viết chuẩn SEO thì đừng quên in đậm từ khóa chính. Việc này giúp con Bot của Google nhận biết dễ dàng. Đồng thời, khi kết quả tìm kiếm xuất hiện thì từ khóa sẽ trông nổi bật hơn. Mật độ xuất hiện từ khóa chỉ nằm ở mức 1-3%. Và bạn cần phải chèn đều vào bài. Tuyệt đối không nên gượng ép hoặc nhồi nhét từ khóa rất dễ bị đánh giá là spam. Cách triển khai nội dung tốt chính là đặt mình vào vai trò của người đọc và bắt đầu triển khai. 

Độ dài của bài viết chuẩn SEO

Rất nhiều dự án thực tế đã chứng minh rằng, bài viết ngắn khoảng 400-500 chữ rất khó lên top. Ngược lại, những bài viết từ 1500 chữ trở lên lại được công cụ tìm kiếm đánh giá cao. Đây hầu hết là những bài viết chuyên sâu, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người dùng. Do đó, khi truy cập vào người dùng sẽ dành thời gian nhiều hơn để đọc thông tin. Đối với những bài viết dài nhưng nội dung lan man thì rất khó giữ chân người dùng. 

Phân tích và chèn Semantic keyword

Bạn có thể hiểu Semantic keyword là những từ khóa liên quan bổ nghĩa, giải thích giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về chủ đề cũng như ngữ cảnh bài viết. 

Hiện nay, nhiều người thường phân tích khoảng 10 đến 20 từ khóa dạng này để chèn vào bài viết. Những từ khóa này có thể được dùng thay thế từ khóa chính, hạn chế tình trạng nhồi nhét. 

seo-onpage
Semantic Keyword giúp bài viết dễ hiểu hơn với các Search Engine

Tối ưu hình ảnh khi Onpage

Bên cạnh nội dung, SEO Onpage còn tập trung vào hình ảnh. Khi hình ảnh được tối ưu và đăng tải lên website sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc cải thiện thứ hạng. Để hình ảnh đáp ứng tiêu chuẩn về kỹ thuật SEO, bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Tên của hình ảnh phải được đặt không dấu và có dấu cách nối giữa các từ
  • Đừng quên thêm thêm thẻ tag cho hình ảnh 
  • Những phần nội dung khác của hình ảnh cũng cần phải điền đầy đủ như Subtitle, Meta, Title,…

Tối ưu nội dung ở Meta Description

Đoạn mô tả này rất quan trọng khi SEO Onpage. Chính vì thế, bạn cần phải chú ý tối ưu để đảm bảo đạt được kết quả tốt. Theo các tài liệu, đoạn Meta Description thường không quá 156 ký tự và phải chứa từ khóa cũng như bao hàm nội dung. 

seo-onpage
Đừng quên thẻ Meta Des khi tối ưu SEO Onpage

Tối ưu tiêu chuẩn Readability (khả năng đọc)

Đây là tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage mà không phải ai cũng chú ý. Một bài viết được đánh giá tốt về khả năng đọc thì cần phải có câu chữ ngắn gọn. Mỗi đoạn không quá dài trên 300 từ. Hay nội dung liệt kê nên chọn định dạng bullet,… Khi tối ưu Readability thì bài viết của bạn sẽ trông mạch lạc, rõ ràng và dễ gây hứng thú với người đọc. 

Xem Thêm : Dịch vụ Viết bài Chuẩn SEO




6 tiêu chí nâng cao để tối ưu SEO Onpage là gì?

Bên cạnh những yếu tố cơ bản như trên, bạn có thể tham khảo thêm những tiêu chuẩn dưới đây. 

Content unique đáp ứng nhu cầu tìm kiếm

Khi nội dung của bạn là độc nhất thì sẽ được Google đánh giá rất cao. Lúc này, website của bạn có thể sẽ lên top nhanh chóng vì ít cạnh tranh. Đồng thời, khi đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì họ sẽ ở lại trang web lâu hơn. 

Tối ưu nội dung đảm bảo Unique

Ngoài những công việc kể trên, khi SEO Onpage bạn cần tối ưu nội dung đảm bảo Unique. Việc này vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả của việc tăng rank website. 

Khi nhắc đến Unique nhiều người thường nghĩ ngay đến việc tránh sao chép. Tuy nhiên, nó còn mang ý nghĩa là sự độc nhất. Nếu nội dung của bạn được tối ưu và chưa có bên nào triển khai thì khả năng lên top sẽ rất cao. 

seo-onpage
Content đạt Unique cao là điều quan trọng và rất nên làm

Tối ưu Featured Snippets

Để đảm bảo phần này được tối ưu theo tiêu chuẩn thì bạn cần phải chú ý:

  • Cung cấp thông tin, dữ liệu xác thực, khách quan. 
  • Xem xét Readability (khả năng đọc)
  • Website uy tín cùng với từ khóa chính và từ khóa phụ

Tối ưu link trong và ngoài

Đây cũng là một trong những bước quan trọng khi thực hiện Onpage. Internal link xuất hiện trên website sẽ giúp điều hướng người dùng. Hơn nữa, nó còn giúp Google thu thập dữ liệu nhanh và dễ hơn. Ngoài ra, khi gắn internal link còn mang lại nhiều lợi ích khác như truyền sức mạnh giữa các bài, góp phần tăng thứ hạng và tỷ lệ chuyển đổi. 

Đi kèm với internal link là các Outbound link từ những website uy tín. Những liên kết ngoài này đóng vai trò giúp tăng mối quan hệ giữa các trang web. 

seo onpage
Đừng ngại dùng External Link để tối ưu Onpage SEO

Sử dụng Blockquote

Blockquote được hiểu là định dạng trích dẫn. Khi bạn cần giải thích điều gì hoặc nói về định nghĩa, khái niệm thì nên dùng Blockquote. Nhiều người khi tối ưu Onpage sẽ bỏ qua phần này. Tuy nhiên, phần nội dung dạng này thường hỗ trợ tăng rank khá tốt. 

Tối ưu hình ảnh trên website

Nếu bạn thực hiện tối ưu hình ảnh sẽ mang đến nhiều lợi ích như hỗ trợ thúc đẩy SEO, tăng nhận diện thương hiệu,…Để có thể tối ưu về mặt hình ảnh, bạn cần xem qua các vấn đề sau:

  • Kích thước: Hình ảnh nên có kích cỡ như nhau khoảng 700-900
  • Dung lượng của hình ảnh cần được nén không để chiếm dung lượng lưu trữ
  • Các thông tin của ảnh phải được chỉnh sửa và bổ sung đầy đủ
  • Khi đăng tải hình ảnh thì cần điền vào các phần chú thích, thẻ ALT,…

Xem Thêm : Dịch Vụ Thiết Kế Website




Một số công cụ phổ biến để check Onpage trong SEO

Những ai muốn thực hiện tối ưu SEO Onpage nhanh chóng, thuận lợi thì nên lưu ngay những công cụ phổ biến dưới đây. 

Surfer SEO – Hỗ trợ tối ưu content

Công cụ này giúp bạn kiểm tra những tiêu chí của bài viết dễ dàng như thẻ meta, hình ảnh, tiêu đề và cả tốc độ tải trang. Thông qua đó, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa để tối ưu tốt hơn. 

Hiện tại, nếu muốn dùng Surfer SEO, bạn cần phải trả phí khoảng 49,2$ cho một tháng với gói thường và 165,8$/ tháng cho gói Business. 

Yoast SEO – Kiểm tra các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật của bài viết

Công cụ này được tích hợp trên WordPress miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm đầy đủ tính năng thì có thể nâng cấp lên bản Premium. 

Tuy nhiên hiện nay chúng ta có thể sử dụng Rank Math SEO để tối ưu tốt hơn và đầy đủ hơn. Tôi đánh giá Rank Math SEO tốt hơn Yoast 1 điểm.

seo-onpage
Nếu bạn dùng web WordPress thì Rank Math SEO là plugin phải có

SEOQuake – Hỗ trợ kiểm tra SEO Onpage

Công cụ này giúp bạn phát hiện được những lỗi liên quan đến Title, url, heading, hình ảnh và cả sitemap. Hơn nữa, khi sử dụng SEOQuake bạn không cần phải trả bất kỳ chi phí gì. 

Website Auditor

Nếu bạn muối tối ưu Onpage và cả Onsite thì có thể sử dụng Website Auditor. Công cụ này hỗ trợ bạn phân tích cấu trúc trang web, cảnh báo link hỏng, giảm thiểu vấn đề tải trang,…

Lời kết 

Trên đây là những thông tin cơ bản giúp bạn hiểu rõ hơn SEO Onpage là gì và làm thế nào để tối ưu. Hy vọng, sau khi tham khảo mỗi người sẽ biết được cách thực hiện đảm bảo hiệu quả chiến lược SEO cho dự án của mình. 




SEOVINA là đơn vị số 1 trong ngành Dịch vụ SEO tại việt nam

Bài Viết Liên Quan : 

5/359 - (359 bình chọn)

Chuyên gia SEO "Phùng Quang Đạt" hiện là giảng viên chuyên dạy về SEO Marketing. Đồng thời, anh đang là CEO của SEOVINA với hoạt động chính là kinh doanh và làm Marketing Online.

Phùng Quang Đạt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo