Sau khi đã tối ưu SEO Onpage, SEOer sẽ cần chú trọng đến việc SEO Offpage để đẩy từ khóa lên TOP. Vậy SEO Offpage là gì? Làm sao để thực hiện tối ưu SEO Offpage thật tốt cho từ khóa của bạn? Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng phân tích chi tiết về điều đó nhé.
SEO Offpage là gì?
Khái niệm
Hiểu đơn giản, SEO Offpage chính là việc xây dựng những liên kết ngoài trỏ về website đích cần SEO. Đồng thời thực hiện nhiều biện pháp quảng bá, giới thiệu để website được nhiều người biết đến hơn.
Đích đến của việc này chính là làm tăng hệ thống liên kết có chất lượng trỏ về trang đích từ những website khác (ưu tiên những website có uy tín). Vì việc này được thực hiện ngoài website cần SEO nên nó được gọi là SEO Offpage.
Mục đích của SEO Offpage là gì?
Khi thực hiện SEO Offpage, đích đến của người làm SEO chính là tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng khi truy cập vào trang web của mình. Đồng thời, giúp các con bọ của công cụ tìm kiếm đánh giá cao, đưa thứ hạng của website lên cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
SEO Offpage khác SEO Onpage như thế nào?
Về điểm giống nhau
Cả hai phương pháp SEO này đều là những giải pháp tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Và cả hai phương pháp đều hướng đến việc nâng cao chất lượng, giúp website được đánh giá cao hơn, có thứ hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm.
Sự khác nhau giữa SEO Onpage và SEO Offpage
Những kỹ thuật SEO Onpage sẽ được thực hiện trên chính website cần SEO. Các công việc cần thực hiện có thể kể đến như tối ưu title, description, heading…
Mục đích của việc này là giúp người dùng xem nội dung nhanh, hiệu quả hơn. Và các công cụ tìm kiếm cũng có thể thu thập thông tin trên website một cách đầy đủ nhất.
Ngược lại với SEO Onpage, SEO Offpage lại đưa ra những giải pháp thúc đẩy khác nhau từ bên ngoài trang web. Từ đó, giúp các công cụ tìm kiếm nhận diện và đánh giá cao website cần SEO.
Cách làm SEO Offpage như thế nào?
Điều cần chuẩn bị trước khi làm SEO Offpage là gì?
Trước tiên, bạn cần hoạch định được những yếu tố quan trọng, đích đến của công việc này:
- Đẩy từ khóa lên TOP.
- Xácb định từ khóa chính để sử dụng anchor tex cho quá trình đi backlink.
- Thực hiện link building thật tốt.
Tiếp theo, đừng quên xác định anchor tex sẽ sử dụng để tạo banklink có thật sự là keyword chính mà bạn muốn đẩy lên hay chưa. Và đừng quên kiểm tra chất lượng của những website bạn sẽ đặt backlink có đủ chất lượng, phù hợp với website của mình không nhé.
Các kỹ thuật làm SEO Offpage phổ thông nhất là gì?
Hiện tại, giới SEOer đã chia sẻ rất nhiều kỹ thuật SEO Offpage khác nhau. Dưới đây là những kỹ thuật chính, được đánh giá là mang tới hiệu quả cao nhất.
Xây dựng backlink chất lượng
Tại sao backlink quan trọng?
Nếu nội dung quan trọng nhất trong marketing online thì backlink ở vị trí quan trọng thứ 2. Chính vì vậy giới SEOer vẫn lưu truyền câu khẩu hiệu: Content is King, link is Queen.
Việc xây dựng backlink chất lượng được coi là trung tâm của SEO Offpage. Vì nó là yếu tố cho thấy “người ngoài” hay chính là những website khác đánh giá cao, xác nhận nội dung trên website của bạn.
Ngoài sự thừa nhận, những đường backlink còn giúp giới thiệu nội dung của bạn đến những người dùng tiềm năng. Từ đó, tăng lượng truy cập lên website của bạn một cách tự nhiên và hiệu quả.
Hiểu đúng về backlink
Backlink thật sự quan trọng. Tuy nhiên, chỉ những backlink chất lượng mới có thể tạo được ảnh hưởng tốt đến website của bạn mà thôi. Trong trường hợp có nhiều backlink không chất lượng trỏ về website, việc SEO Offpage sẽ bị phản tác dụng.
Theo quan điểm này, người dùng sẽ cần tạo ra hệ thống backlink chất lượng, đa dạng. Từ đó, mang tới tác động tích cực cho website của mình.
Một số lời khuyên giúp tạo backlink chất lượng
- Hãy tạo ra những bài viết hay, có nội dung độc đáo và mới lạ. Từ đó thu hút người đọc và hướng họ đặt link từ website của mình đến bài viết của bạn.
- TRao đổi textlink với những website có chủ đề liên quan để giúp cả hai bên cùng có lợi khi có thêm những backlink chất lượng.
- Viết những bài viết hữu ích, đăng lên những website chuyên ngành để được đặt backlink về trang của bạn.
- Xây dựng hệ thống site vệ tinh để có được nguồn link dồi dào.
- Mua backlink từ những nguồn đảm bảo.
Xem thêm : Mua backlink
Thực hiện những chiến dịch marketing trên mạng xã hội
Mạng xã hội – social media đã trở thành một phần quan trọng, gắn liền với cuộc sống. Nổi bật nhất có thể kể đến như Facebook, Twitter, Youtube…
Bạn có thể xây dựng, tìm kiếm và liên kết với những trang mạng xã hội có liên quan tới website của mình. Sau đó tích cực hoạt động và thu hút nhiều lượt tương tác, live trên mạng xã hội.
Đây là phương pháp gián tiếp nhằm điều hướng traffic đến trang của bạn. Và cũng là một lựa chọn không tồi để kích rank cho website.
Nguyên tắc quan trọng nhất khi thực hiện việc này chính là đảm bảo có lượng truy cập đa dạng, đến từ nhiều nguồn khác nhau. Từ đó, giúp Google nhận biết rõ hơn về chủ đề, chất lượng nội dung mà bạn đang muốn SEO.
Local SEO
Bản chất của việc làm SEO Onpage là dựa vào những hành vi của con người để khiến website của mình nổi bật hơn. Cụ thể hơn, người ta thường chia sẻ, giới thiệu những gì mang lại lợi ích cho bản thân hoặc đơn giản là khiến họ thích thú.
Như vậy, 1 doanh nghiệp có sản phẩm tốt sẽ có được những lời giới thiệu truyền miệng từ khách hàng. Điều đó tương tự như cách mà SEO Offpage hướng đến và thực hiện.
Local SEO hiểu đơn giản là SEO địa phương. Thủ thuật này sẽ đặc biệt có ý nghĩa nếu việc kinh doanh của bạn tập trung nhiều, hoặc chỉ diễn ra tại một khu vực.
Ở đó, việc SEO Offpage sẽ chính là yếu tố SEO quan trọng thông qua con người. Quá trình marketing truyền miệng sẽ kéo khách hàng đến với bạn một cách tự nhiên.
Đặc biệt, nhiều khách hàng sẽ thực hiện những đánh giá trên mạng, Google My Business khi họ hài lòng. Điều này không chỉ khiến những khách hàng tiềm năng của bạn đọc được, nó còn là yếu tố khiến Google đánh giá website, doanh nghiệp của bạn cao hơn.
Thực hiện Social Bookmarking
Cụm từ Social Bookmarking được hiểu đơn giản là đánh dấu mạng xã hội. Để làm được việc này, bạn sẽ chia sẻ lại website lên mạng xã hội. Hiện tại, chức năng này đã được hầu hết các mạng xã hội lớn, thông dụng trên thế giới.
Việc bookmark này mang tới những ý nghĩa tuyệt vời sau cho SEO.
- Đối với những người dùng thông thường, không có ý định kinh doanh thì việc bookmark này giúp đánh dấu lại nội dung họ thích, chia sẻ nó lên trang một mạng xã hội. Nhưng với người làm kinh doanh, social bookmarking giúp gia tăng lượng truy cập cho website của bạn. Vì Google sẽ dùng thuật toán dựa vào đặc điểm, hành vi của việc bookmarking để đặt chỉ mục và tiến hành xếp hạng từ khóa.
- Việc Bookmarking giúp trang web được index nhanh hơn, có thứ hạng tốt hơn nhiều nếu bạn biết cách đánh dấu một cách tự nhiên, hiệu quả.
Sử dụng những chiến dịch quảng cáo Online
Đây không hẳn là thủ thuật SEO, nhưng nó cũng có những tác dụng gián tiếp và tương tự. Khi bạn trả tiền quảng cáo cho Google hay Facebook, website của bạn sẽ được giới thiệu trên nền tảng đó.
Điều này sẽ khiến website được tiếp cận với nhiều người dùng hơn, tăng lượng truy cập vào website. Điều này cũng mang tới nhiều tác dụng tuyệt vời cho SEO.
Xem Thêm :Thiết kế website
Giới thiệu 8 bí quyết giúp SEO Offnpage hiệu quả bậc nhất
1. Chú ý tới chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp
Dù bạn SEO nhiều đến đâu cũng không thể che phủ được dịch vụ tồi tệ. Chỉ khi bạn có một sản phẩm tốt, việc làm SEO mới mang lại những kết quả bền vững và lâu dài.
Trong thế giới này, con người thường nói những điều tốt đẹp khi nhận được sản phẩm hay dịch vụ chất lượng. Nhờ đó, bạn sẽ có được lượng truy cập và những lời đánh giá tích cực khi cung cấp sản phẩm tốt.
Dưới đây là những gợi ý giúp bạn làm được điều đó:
Với sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp
Hãy bán hàng theo những đặc điểm mà khách hàng sẽ cảm nhận được nhiều lợi ích nhất. Chỉ cần chú ý đến những lời phàn nàn, đánh giá tích cực của khách hàng trên mạng là bạn sẽ làm được điều này.
Chẳng hạn, hãy bán mĩ phẩm xách tay có đầy đủ giấy tờ mua bán. Vì khách hàng thường rất ngại những sản phẩm không có giấy tờ do lượng mỹ phẩm kém chất lượng, hàng giả đang bị trà trộn dưới mác xách tay rất nhiều.
Đối với những sản phẩm/dịch vụ mà bạn sắp ra mắt
Nếu bạn có ý định ra mắt một sản phamar mới, hãy tập trung vào lợi ích cốt yếu của sản phẩm đối với những khách hàng mục tiêu. Khi đó, bạn sẽ hạn chế gặp phải những phản đối của khách hàng. Chính những đặc điểm tốt của sản phẩm sẽ giúp bạn nói lên lợi ích của chúng.
2. Tập trung chăm sóc khách hàng
Đôi khi, việc chăm sóc khách hàng tốt có thể che khuất những thiếu xót trong dịch vụ và ngược lại. Chỉ cần một chút sai lầm trong dịch vụ khách hàng có thể đem đến hiệu ứng tiêu cực, ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng của thương hiệu. Chính vì vậy, hãy dành những khoản đầu tư nhất định cho chăm sóc khách hàng của mình nhé.
3. Hãy hiện diện, tương tác với khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội
Hầu hết chúng ta đều tìm kiếm Google về những gì họ cần trước khi mua, lựa chọn nó. Chẳng hạn: Mật ong rừng giá bao nhiêu tiền, du lịch Cát Bà mùa nào là đẹp…
Sau khi có câu trả lời, họ sẽ tiếp tục lên các mạng xã hội để tìm hiểu thêm và tiến hành tương tác với những người có hiểu biết về chủ đề đó. Và khi bạn hiện diện ở đó, bạn có thể trả lời, cung cấp những điều cần thiết cho khách hàng tiềm năng. Lúc này, cơ hội có được họ trong chuỗi mua sắm sẽ lớn hơn rất nhiều.
4. Hãy tập trung vào những mong muốn của người dùng
Không chỉ cần nghiên cứu từ khóa cho phù hợp, bạn còn phải dành thời gian để hiểu rõ mong muốn của người dùng khi họ tìm kiếm những từ khóa đó. Việc này sẽ giúp bạn xây dựng những chiến dịch SEO Offpage hiệu quả dựa trên nội dung có sẵn.
5. Tạo dựng kết nối với người có ảnh hưởng
Việc thiết lập, nuôi dưỡng quan hệ với những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội có rất nhiều lợi ích. Vì họ có thương hiệu cá nhân với lượng Fan lớn. Ngoài ra, họ cũng có quen biết với rất nhiều người nổi tiếng khác.
Chỉ cần một bài viết hữu ích của bạn được họ chia sẻ, lợi ích nhận được là vô cùng lớn. Chính vì vậy, đừng ngại đầu tư thời gian để tìm kiếm và chăm sóc những mối quan hệ này nhé.
6. Tham gia thảo luận trên các diễn đàn/blog
Khi có mặt trong một nhóm, diễn đàn nào đó, bạn có thể tham gia thảo luận về những chủ đề liên quan tới website của mình. Từ đó, xây dựng uy tín và tầm ảnh hưởng và có thêm lượng theo dõi. Đây chính là cách gián tiếp giúp website của bạn trở nên nổi tiếng hơn đó.
7. Đa dạng hóa nội dung của bạn
Nếu bạn muốn biết bí quyết để SEO Offpage là gì, hãy đa dạng nội dung mình đăng lên. Không chỉ về chủng loại như video, text, ảnh, việc đa dạng còn nên hướng tới những giá trị nó mang tới cho người dùng. Chẳng hạn, nội dung mang tính giải trí, hướng dẫn…
Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn:
- Đăng video, bài viết hướng dẫn.
- Chia sẻ suy nghĩ của mình về 1 sản phẩm, sự kiện.
- Đăng ảnh sản phẩm, trải nghiệm dịch vụ.
Chỉ với những cách đơn giản như vậy, bạn đã có thể tăng hiệu quả SEO Offpage lên rất nhiều.
Lưu ý quan trọng khi SEO Offpage là gì?
Như đã nói, backlink chính là chìa khóa vàng cho bạn khi SEO Offpage. Nhưng đừng bao giờ “bất chấp” chỉ để tạo backlink. Bạn nên dùng những kỹ thuật SEO Offpage để tạo thiện cảm với người đọc và thu hút lượng truy cập một cách tự nhiên.
Việc bất chấp spam để tạo link đã được giới SEOer nhắc tới từ rất lâu. Không chỉ khiến người dùng khó chịu, nó còn là dấu hiệu để Google nhận diện và đưa ra những đánh giá xấu về nội dung của bạn đấy.
Lời khuyên dành cho bạn
Với bài viết này, chúng tôi đã giúp bạn hiểu SEO Offpage là gì và có những cách thức làm SEO Offpage tốt nhất. Tuy nhiên, việc áp dụng SEO Offpage trong thực tế tốn rất nhiều thời gian, công sức.
Để đảm bảo hiệu quả, tốt nhất bạn nên liên hệ với chúng tôi. Là đơn vị SEO chuyên nghiệp với nhiều khách hàng lớn, những thành tích nổi bật, chúng tôi sẽ giúp bạn quảng bá và đẩy nhanh thứ hạng website trên Google một cách hiệu quả đấy.
Hy vọng bài viết SEO Offpage là gì này hữu ích đối với bạn.
SEOVINA là đơn vị số 1 trong ngành Dịch vụ SEO tại việt nam
Bài viết liên quan :
Chuyên gia SEO "Phùng Quang Đạt" hiện là giảng viên chuyên dạy về SEO Marketing. Đồng thời, anh đang là CEO của SEOVINA với hoạt động chính là kinh doanh và làm Marketing Online.
Phùng Quang Đạt