Entity là gì? Chắc hẳn đây cũng là thắc mắc của nhiều người khi tìm hiểu về tối ưu SEO website. Ngày nay, Entity đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong quá trình nâng cao thứ hạng cho một trang web. Trên thực tế, khái niệm về Entity nghe qua có vẻ khá trừu tượng nhưng thực chất lại vô cùng gần gũi. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có những hình dung cụ thể nhất về Entity và vai trò của Entity trong SEO.




Entity là gì? Các nền tảng của Entity Building

Entity là gì?

Theo Google định nghĩa, Entity là một thứ gì đó (thing) hay một khái niệm nào đó, có thể phân biệt và xác định được một cách rõ ràng.

Các chuyên gia cho rằng, Entity chính là một thực thể đáp ứng đủ 4 tiêu chí, bao gồm:

  • Tính đơn lẻ
  • Tính duy nhất
  • Có thể xác định được
  • Có thể phân biệt được

Như vậy, Entity không nhất thiết phải là vật thể hữu hình. Nó cũng có thể là một ý tưởng, ngày tháng, màu sắc, địa điểm, sự việc, tính từ…

dich-vu-seo
Khái niệm Entity là gì được định nghĩa bởi Google và các chuyên gia

Các nền tảng của Entity Building

Nhìn chung, có 3 nền tảng cơ bản giúp hình thành nên Entity Building. Đó chính là Semantic Web, Metaweb và Google Knowledge Graph.

Semantic Web

Semantic Web hay có tên gọi khác là Web 3.0, được sáng lập nên bởi Tim Berners-Lee vào năm 2006. Semantic Web (website ngữ nghĩa) được phát triển dựa trên thuật toán Linked Data và nền tảng World Wide Web. Website này có khả năng mô phỏng lại cách xử lý thông tin và hiểu ngôn ngữ bằng trí tuệ nhân tạo.

Nếu kết hợp được các kỹ thuật Entity Building và các yếu tố trong Semantic Web trong quá trình làm SEO. Bạn sẽ giúp Google tạo nên một cơ sở dữ liệu lớn về lĩnh vực cần SEO. Điều này không chỉ góp phần tăng mức độ uy tín của thương hiệu mà còn cho phép Google hiểu được nội dung, chủ đề của website là gì.




Metaweb

Metaweb là một công ty chuyên về phát triển cơ sở dữ liệu với nền tảng là Semantic Web. Vào năm 2010, cơ sở dữ liệu của Metaweb đã được Google mua lại và sáp nhập vào bộ máy tìm kiếm của mình. Metaweb được Google dùng làm nền tảng phát triển Thuật toán Hummingbird và Google Knowledge Graph.

Google Knowledge Graph

Google Knowledge Graph (sơ đồ tri thức) là một cơ sở dữ liệu do Google xây dựng. Sơ đồ tri thức này bao gồm hàng tỷ dữ liệu liên quan tới từ khóa và ý nghĩa của từ khóa được tìm kiếm trên mạng hàng ngày.

Sơ đồ tri thức  cho phép Google liên kết các sự vật, sự việc, địa điểm, con người lại với nhau. Điều này giúp cho kết quả tìm kiếm có sự liên hệ mật thiết và đảm bảo độ chính xác cao.

dich-vu-seo
Google Knowledge Graph (sơ đồ tri thức) là một cơ sở dữ liệu do Google xây dựng

Vai trò của Entity là gì trong SEO?

Trong lĩnh vực SEO, Entity Building có tác động rất lớn tới việc xếp hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Khi SEO Onpage, entity giúp có vai trò đơn giản hóa thông tin và mô tả dữ liệu một cách chi tiết. Từ đó giúp bộ máy thuật toán của Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu được website của bạn là gì, thuộc chủ đề nào… Nhờ có entity mà bạn dễ dàng phát triển thương hiệu uy tín và có tính độc nhất trên Google.

Hiện nay Google dùng máy học và RankBrain để ưu tiên các tín hiệu trong truy vấn tìm kiếm. Máy học giúp Google hiểu được ngôn ngữ để diễn giải các mối quan hệ của thực thể. Chính vì vậy bạn cần điều chỉnh các thực thể trên website của mình cũng như cách kết nối các thực thể để Google hiểu rõ về website hơn.

Trong quá trình tối ưu SEO cho website, các kỹ thuật Entity Building sẽ mang đến nhiều lợi ích như:

  • Thúc đẩy xếp hạng các từ khóa tổng thể trên website. Nhất là đối với những URL (liên kết) được đang được triển khai Entity.
  • Thông thường, chỉ mất từ 15 đến 45 ngày để triển khai xây dựng Entity. Tuy nhiên hiệu quả đạt được lại cao hơn và nhanh chóng hơn những kỹ thuật đi link thông thường.
  • Giảm thiểu tối đa tình trạng dính án phạt của Google nhờ mức độ uy tín cao trên toàn domain.
  • Các trang web sau khi bị Google phạt vẫn có thể khôi phục lại sự tin cậy và lượng traffic trong thời gian ngắn.
dich-vu-seo
SEOer cần hiểu được Entity là gì và vai trò của Entity trong SEO

3 yếu tố được Google ưu tiên hàng đầu khi xếp hạng website theo Entity

Nhờ có Entity mà Search Engine mới có khả năng hiểu người dùng muốn gì. Entity được coi như một nguồn bổ sung để bộ máy tìm kiếm xác định được lời giải đáp cho truy vấn tìm kiếm nào đó. Trong quá trình xếp hạng tìm kiếm, có 3 yếu tố được Google ưu tiên hàng đầu. Đó là Content, Links và RankBrain.




Content (Nội dung)

Nếu nhìn nhận dưới khía cạnh SEO thì content là sự kết nối giữa các thực thể dựa trên mối quan hệ nào đó. Ví dụ nếu nói “Content is King” thì ta sẽ hiểu trong câu nói này có hai thực thể. Một thực thể là Content, một thực thể là King. Ngoài ra còn có từ dùng để chỉ mối quan hệ giữa các thực thể này.  

Links (Liên kết)

Xét về bản chất, liên kết là sự kết nối của các thực thể. Link cho biết định hướng và mối quan hệ giữa các trang web khác nhau hoặc các trang trên cùng một website. Như vậy các trang đó được hiểu là các thực thể đang chứa thực thể khác.

Ngoài ra, anchor text (văn bản gắn URL) có thực thể được kết nối bằng mối quan hệ với thực thể chủ đề. Sau đó, thực thể chủ đề lại được kết nối với thực thể của trang đích thông qua liên kết.

RankBrain

RankBrain là thuật toán được Google dùng để điều chỉnh tín hiệu, tập trung diễn giải các tín hiệu mang trọng lượng và có ý nghĩa. Nhìn chung, RankBrain sẽ xác định mối quan hệ thực thể và các số liệu nào có vai trò thiết yếu nhất trong một truy vấn cụ thể nào đó.

Ngoài RankBrain, trước đó vào năm 2013 Google còn phát triển một thuật toán khác là Hummingbird. Nhờ có Hummingbird, Google có thể dễ dàng nắm bắt ý nghĩa ẩn sau các từ ngữ được tìm kiếm. Sau đó tới năm 2016, thuật toán RankBrain đã được tạo nên nhằm mục đích hỗ trợ cho Hummingbird.

dich-vu-seo
RankBrain là thuật toán được Google dùng để điều chỉnh tín hiệu và hiểu Entity là gì

Tầm quan trọng của Entity trong xếp hạng tìm kiếm của Google

Các tiêu chí xếp hạng tìm kiếm của Google dựa trên Entity

Vào năm 2015, Google đã công bố về cách thức xếp hạng kết quả tìm kiếm dựa vào số liệu Entity. Theo những dữ liệu này, có 3 yếu tố dùng để xếp hạng tìm kiếm là Relatedness, Notability, Contribution và Prizes.

Relatedness

Relatedness còn gọi là “sự liên quan”. Nó được xác định tùy thuộc vào nhiều Entity Building khác nhau trên trang web. Sự liên quan thường nói tới các thực thể hay xuất hiện đồng thời, được tham chiếu thường xuyên.

Ví dụ, khi tìm kiếm từ khóa “president of the united states”. Bạn sẽ nhận được kết quả là vị tổng thống đang tại nhiệm của Hoa Kỳ trong thời điểm search.

dich-vu-seo
Kết quả tìm kiếm khi search từ khóa “president of the united states”

Sở dĩ bạn nhận được kết quả này là do các thực thể trên được kết nối và thường xuyên xuất hiện đồng thời với nhau. Ngoài ra nếu tìm kiếm với truy vấn số nhiều (presidents of the united states). Ta sẽ thấy nhiều thực thể khác cũng được liên kết với thực thể này:

dich-vu-seo
Các thực thể khác được kết nối với thực thể “presidents of the united states”

Notability

Mức độ đáng chú ý của thực thể (notability) cũng là yếu tố đánh giá xếp hạng quan trọng. Một thực thể có giá trị chủ đề hoặc danh mục cạnh tranh càng thấp thì mức độ uy tín của thực thể càng cao. Để lấy ví dụ một cách đơn giản hơn, một con cá lớn trong một cái ao nhỏ sẽ có notability cao hơn con cá lớn trong đại dương.

Contribution

Contribution còn gọi là “sự đóng góp”, được coi như một thước đo thực thể. Contribution được xác định dựa trên các tín hiệu bên ngoài, ví dụ như đánh giá, liên kết…

Ví dụ: Đối với một website chuyên cung cấp dịch vụ SEO. Việc nhận được đánh giá từ chuyên gia SEO sẽ giúp giá trị Entity SEO tăng cao hơn là các bài review về những agency SEO tốt nhất.

Prizes

Prizes là những giải thưởng mà thực thể nhận được. Giải thưởng thường gắn liền với những số liệu chính xác. Giải thưởng càng lớn thì giá trị của thực thể càng cao.




Quy trình tìm kiếm dựa trên Entity của Google

Xem thêm: Dịch Vụ SEO Website TOP từ khóa Google Bền Vững

Với các tiêu chí xếp hạng trên, quy trình tìm kiếm dựa trên Entity của Google như sau:

  • Tìm kiếm sự liên quan giữa các thực thể sau đó gán giá trị cho mỗi thực thể
  • Xác định mức độ đáng chú ý giữa các thực thể sau đó gán giá trị
  • Tìm kiếm các số liệu đóng góp liên quan tới những thực thể này sau đó gán giá trị
  • Tìm kiếm các giải thưởng mà thực thể được nhận và gán giá trị
  • Xác định các trọng số dựa trên mỗi loại truy vấn
  • Chỉ ra điểm số cuối cùng dành cho mỗi thực thể

Ví dụ khi người dùng tìm kiếm “best actresses”. Google sẽ áp dụng quy trình và thuật toán trên để cho ra kết quả tìm kiếm như sau:

dich-vu-seo
Kết quả search với từ khóa “best actresses” sau khi Google áp dụng quy trình tìm kiếm dựa trên Entity

Quy trình 6 bước xây dựng Entity Building

Khái niệm Entity đã được giới thiệu từ năm 2013 và ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Mặc dù vậy, hiện nay có tới gần 90% các trang web trên thế giới đang xây dựng Entity sai cách. Để xây dựng Entity, thông thường bạn sẽ cần thực hiện 6 bước cơ bản như sau:

Ứng dụng hệ thống Social Property Linking

Đây là bước phát triển sản phẩm, thương hiệu thông qua các trang mạng xã hội có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trên thế giới. Hệ thống Social Property Linking giúp bạn liên kết nhiều mạng xã hội lại với nhau. Từ đó cho Google thấy uy tín thực sự của doanh nghiệp.

Áp dụng Google Interlink

Google Interlink được hiểu là việc kết nối các web 2.0 và tài nguyên của Google. Tạo nên một mô hình liên kết thống nhất toàn diện để xây dựng Entity. Đồng thời, hệ thống Google Interlink cũng giúp các Google bot nhanh chóng xác định tên thương hiệu xuất hiện trên Internet.

Tận dụng các dịch vụ Google Maps

Đối với website của các tổ chức, doanh nghiệp… và những đối tượng SEO gắn liền với một vị trí địa lý cụ thể, ta có thể sử dụng các dịch vụ Google Maps để mở rộng độ phủ sóng của Entity. SEO Google Maps cũng sẽ giúp website được hiển thị trên top đầu của trang tìm kiếm Google.

Áp dụng các kỹ thuật Content Writing

Nội dung cần được xây dựng dựa trên các kỹ thuật Semantic và Thematic Content. Các kỹ thuật content writing này mang lại nhiều lợi ích như:

  • Giúp tăng trải nghiệm người dùng
  • Tăng thời gian on site
  • Giúp các Google bot tìm kiếm website dễ dàng hơn nhờ mối liên hệ chủ đề
  • Tối ưu các thuật toán RankBrain và Hummingbird

Tối ưu Semantic Content tức là tập trung vào topic chứ không phải một từ khóa cụ thể. Khi xây dựng Semantic Content, bạn nên lồng ghép các Semantic Keyword (từ khóa ngữ nghĩa liên quan) để tăng độ trust và giúp Google hiểu hơn về nội dung đó. Nội dung bài viết không chỉ tuân theo chiến lược phát triển thương hiệu của doanh nghiệp mà còn phải có sự sáng tạo, lôi cuốn người đọc.

dich-vu-seo
Tối ưu Semantic Content tức là tập trung vào topic chứ không phải một từ khóa cụ thể

Ví dụ bạn lấy từ khóa chính để SEO là “kế hoạch ăn kiêng”. Ngoài việc lặp lại từ khóa này trong nội dung bài viết. Bạn nên chèn thêm các Semantic Keyword khác như công thức ăn kiêng, kế hoạch ăn kiêng, giảm cân, ăn chạy… Khi liên kết các từ khóa phụ này, Google sẽ hiểu bài viết đang đề cập tới chủ đề gì.




Social Entity Review

Social Entity Review là những sản phẩm review đánh giá về dịch vụ, sản phẩm đã được tối ưu SEO. Nhờ đó mức độ uy tín của thương hiệu cũng được nâng cao trong mắt khách hàng và Google.

Social Guide

Đây là những công cụ review đánh giá uy tín của thương hiệu dựa trên khía cạnh về địa lý. Social Guide giúp nâng cao thứ hạng từ khóa và tăng mức độ tin cậy của thương hiệu.

Bí quyết tối ưu SEO Entity Onsite cho website của bạn

Xây dựng nội dung theo Topic Cluster

Content cần được xây dựng theo Topic Cluster. Tức là nên mở rộng và bàn luận sâu về chủ đề của website chứ không chỉ đơn thuần giới thiệu sản phẩm/dịch vụ. Nội dung phải tăng cường liên kết của website và chủ đề cần xếp hạng. Đặc biệt là cần đáp ứng được search intent (ý định tìm kiếm) của người dùng. Những nội dung này sẽ giúp bạn đạt được Topic Authority (thẩm quyền về chủ đề) trong mắt Google và khách hàng.

Xây dựng mạng lưới liên kết có liên quan

Website sẽ được tối ưu Entity nhờ mạng lưới liên kết có liên quan. Đồng thời những liên kết này cũng giúp website và thương hiệu xuất hiện với tần suất lớn hơn trên các trang web cùng chủ đề, lĩnh vực.

Tạo lược đồ (schema) trên website

Lược đồ hay “schema” sẽ giúp bạn bổ sung thêm thông tin và liên kết website với các sản phẩm/dịch vụ, nhãn hiệu, chủ đề… cụ thể. Schema là một đoạn code được đưa vào HTML của website để tạo các đoạn mô tả nâng cao hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.

dich-vu-seo
Thêm Schema trên website để tạo các đoạn mô tả nâng cao hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm

Cập nhật Google My Business thường xuyên

Google My Business giúp Google nắm được nhiều thông tin về doanh nghiệp, website và các chủ đề liên quan. Bạn cũng có thể sử dụng Google My Business để thêm thông tin hữu ích vào Knowledge Panel và thu hút thêm những người tìm kiếm mới.

Cách tối ưu SEO Entity Offsite hiệu quả nhất

Tạo hồ sơ doanh nghiệp trên các social profile

Hiện nay không thiếu các trang mạng xã hội uy tín, có tầm ảnh hưởng và thu hút nhiều người dùng. Đây là những trang quan trọng để bạn tạo nên tài khoản hồ sơ và lan tỏa độ phủ sóng của thương hiệu doanh nghiệp. Sau khi tạo hồ sơ xong, bạn hãy chèn liên kết dẫn về website mà bạn cần SEO. Đồng thời hãy tạo Schema trên website của bạn và liệt kê các Entity Social profile đã tạo được.

dich-vu-seo
Tạo Schema trên website của bạn và liệt kê các Entity Social profile đã tạo được

Kết nối với các nền tảng của Google

Để mở rộng mạng lưới liên kết với website cần SEO. Bạn có thể tận dụng các nền tảng có sẵn của Google như Google News, Google Maps, Google My Business, Blogger hay Google Site. Những nền tảng này sẽ giúp xác thực Entity một cách toàn vẹn và thống nhất.

Social Review

Hãy tích cực thu thập các đánh giá của người dùng thực về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của bạn. Các Social Review này chính là bí quyết giúp nâng cao Trust cho thương hiệu đối với khách hàng và Google.




Làm thế nào để triển khai Entity một cách hiệu quả nhất?

Xây dựng đồng thời website và thương hiệu

Không nên chỉ tập trung vào xây dựng và SEO website mà quên mất phát triển thương hiệu. Xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ cũng sẽ giúp Entity của doanh nghiệp được Google đánh giá cao. Hãy phủ sóng tên tuổi của doanh nghiệp trên các nền tảng digital, nền tảng xã hội. Dùng tên thương hiệu tạo tài khoản Adword, tên miền… Điều quan trọng là thương hiệu phải có sự rõ ràng, nổi bật, tính độc nhất và giúp Google sẽ dàng nhận diện.

Xem Thêm : Thiết kế website

Xây dựng content chuyên sâu

Những nội dung mang tính chất chung chung, không cung cấp thông tin cụ thể và hữu ích thường ít được Google đánh giá cao. Do đó bạn cần đầu tư và sáng tạo nên những nội dung mới mẻ, chuyên sâu. Đặc biệt là phải đáp ứng được những mong mỏi, nhu cầu và mang lại giá trị cho người đọc. Khi xây dựng nội dung cần tránh dài dòng, lan man mà hãy đi thẳng vào vấn đề.

Nghiên cứu SERP để điều chỉnh content chuẩn SEO

SERP hay trang kết quả của công cụ tìm kiếm là nguồn cung cấp thông tin vô cùng hữu ích. Hãy nghiên cứu các từ khóa, dữ liệu trên SERP để xây dựng content chuẩn SEO tối ưu.

dich-vu-seo
SERP hay trang kết quả của công cụ tìm kiếm là nguồn cung cấp thông tin vô cùng hữu ích

Nghiên cứu hành trình tìm kiếm của người dùng

Doanh nghiệp cần dành thời gian nghiên cứu các xu hướng tìm kiếm của khách hàng. Từ đó tối ưu SEO Entity theo hành trình tìm kiếm để điều hướng người dùng tiếp cận các content chất lượng trên trang web.

Sử dụng Google Natural Language API

Google Natural Language API sẽ giúp bạn nghiên cứu và tìm kiếm các Entity có trong nội dung của website. Đồng thời, công cụ này còn cho phép người dùng kiểm tra xem Entity website đang được đánh giá bởi Google ra sao. Từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp để tạo nên nội dung tối ưu hơn.

Cấu trúc content rõ ràng, mạch lạc

Content đảm bảo đúng trọng tâm và chuyên sâu thôi là chưa đủ. Một nội dung tốt cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau đây:

  • Đa dạng hóa các dạng content
  • Chèn table và sử dụng heading để tạo cấu trúc mạch lạc
  • Nội dung dễ hiểu và thân thiện với người đọc
  • Nội dung được tham khảo từ các nguồn đáng tin cậy
  • Trả lời được những câu hỏi mà người dùng tìm kiếm

Tham khảo các đối thủ trên top 5 tìm kiếm

Các website đối thủ lọt top 5 trên SERP sẽ là những nguồn tham khảo không thể bỏ qua. Hãy tìm hiểu cách họ xây dựng nội dung, cách làm SEO và xu hướng tìm kiếm của trang web đó.

 

Theo dõi tỷ lệ CTR

CTR (Click-through rate) thể hiện tỷ lệ click vào đường link trên tổng số lần hiển thị của đường link đó. Đừng quên theo dõi thường xuyên tỷ lệ CTR này để có sự điều chỉnh kịp thời, cải thiện chất lượng nội dung của website.

Vậy là bạn đã hiểu được phần nào khái niệm Entity là gì, tầm quan trọng của Entity trong SEO và các bí quyết xây dựng, triển khai, tối ưu SEO Entity rồi. Một website được xây dựng với các kỹ thuật tối ưu Entity đúng chuẩn không chỉ giúp trang web đó lên top tìm kiếm Google mà còn góp phần gia tăng sự uy tín của thương hiệu, sản phẩm trong mắt khách hàng.

SEOVINA là đơn vị số 1 trong ngành Dịch vụ SEO tại việt nam

 Bài Viết Liên Quan : 




5/359 - (359 bình chọn)

Chuyên gia SEO "Phùng Quang Đạt" hiện là giảng viên chuyên dạy về SEO Marketing. Đồng thời, anh đang là CEO của SEOVINA với hoạt động chính là kinh doanh và làm Marketing Online.

Phùng Quang Đạt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *