Backlink là gì” – đây là một trong những câu hỏi vô cùng phổ biến khi tìm hiểu về SEO website. Trên thực tế, nếu xét về tầm quan trọng thì backlink chỉ xếp sau nội dung. Chính vì vậy mà dân SEOer và marketing chuyên nghiệp luôn truyền tai nhau câu nói “Content is King, Backlink is Queen”. Bài viết sau đây sẽ giải thích rõ khái niệm thế nào là backlink, các mô hình đặt backlink và bí quyết đặt backlink hiệu quả nhất.

Backlink là gì?

Backlink là liên kết trỏ về website chính cần SEO nhưng lại được đặt trên các trang web khác. Chắc hẳn khi lướt web, bạn đã từng có lần truy cập một vào website và click vào đường link dẫn tới một website hoàn toàn khác. Những đường link đó chính là các backlink.

Backlink còn có nhiều tên gọi khác nhau như Inbound Links, One-way Links hay Incoming Links. Google, Bing, Yahoo… và nhiều công cụ tìm kiếm khác coi backlink là những “phiếu bầu” để đánh giá xếp hạng website. Do đó một trang web càng có nhiều backlink chất lượng thì càng dễ đạt được thứ hạng cao trong trang hiển thị kết quả của các công cụ tìm kiếm (SERP).

dich-vu-seo
Backlink là gì? Đó là liên kết trỏ về website chính cần SEO nhưng lại được đặt trên website khác

Những thuật ngữ liên quan đến backlink

Khi nói tới backlink, có một số thuật ngữ liên quan mà bạn cần biết:

  • Anchor Text: Đây là những cụm từ khóa được dùng để chèn siêu liên kết (Hyperlink). Nếu bạn đang muốn rank các từ khóa cụ thể thì Anchor Text sẽ là sự trợ giúp đắc lực.
  • Link Juice: Là liên kết được điều hướng tới trang chủ website hoặc bất cứ bài viết nào trên website đó. Link juice sẽ góp phần cải thiện Domain Authority và thứ hạng bài viết. Khi muốn dừng link juice, bạn có thể dùng kèm thẻ no-follow.
  • Internal Link: Còn được gọi là liên kết nội bộ. Các internal link là những liên kết chuyển giữa các trang, các bài viết của cùng một trang web.
  • Low-quality Link: Các backlink kém chất lượng sẽ được gọi là low-quality link. Những liên kết này thường được tại các trang spam, website có nội dung độc hại… và gây ra tác động tiêu cực tới website.
  • Pagerank (PR): Pagerank là thang đo mức độ uy tín của một trang web được Google quy định. Các mức đánh giá xếp hạng tăng dần từ 0 đến 10. Chỉ số Pagerank càng cao đồng nghĩa với mức độ uy tín của trang web càng lớn. PR của một trang web sẽ tùy thuộc vào chất lượng cũng như số lượng các backlink dẫn về web đó.
  • Dofollow Link: Các liên kết được chèn vào những bài viết trên blog đều được mặc định là backlink dofollow. Những liên kết này sẽ chuyển link juice tới trang web chính.
  • Nofollow Link: Khi gắn tag nofollow cho backlink thì link juice sẽ không được chuyển tới website đích. Chính vì vậy các liên kết nofollow không tạo ra bất cứ ảnh hưởng gì đến thứ hạng của website.
dich-vu-seo
Khi nhắc tới backlink là gì, không thể bỏ qua các thuật ngữ nofollow và dofollow

Có những loại backlink nào được sử dụng phổ biến hiện nay?

Backlink Redirect

Redirect (chuyển hướng) giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng chuyển tới một URL khác được yêu cầu ban đầu. Hiện nay có 3 loại Redirect thông dụng đó là Meta Refresh, chuyển hướng 301 và chuyển hướng 302.

Backlink redirect là các backlink điều hướng từ website đặt backlink (site A) qua website trung gian (site B). Tuy nhiên các link redirect sẽ không dừng lại ở trạng B hay dưới dạng bài viết mà được chuyển hướng một cách trực tiếp.

Backlink mạng xã hội

Social Media Profile Backlink là những liên kết tới website cần SEO được đặt tại hồ sơ người dùng trên các trang mạng xã hội. Các backlink này có ưu điểm là thao tác dễ dàng, dễ tạo và hoàn toàn miễn phí. Mặc dù các backlink mạng xã hội đều đi kèm thẻ nofollow tuy nhiên chúng vẫn có những ảnh hưởng tích cực tới website của bạn:

  • Tăng số lượng backlink hợp lệ
  • Mở rộng độ phủ sóng cho thương hiệu
  • Giúp khách hàng không nhầm lẫn với những thương hiệu khác trên mạng xã hội
  • Đa dạng hóa các tag dofollow và nofollow
  • Hỗ trợ tốt cho Google Maps và SEO địa phương

Backlink nằm ở mục bình luận

Bình luận là tính năng thường thấy ở nhiều mạng xã hội, diễn đàn, blog, website… Bạn có thể dễ dàng đặt backlink trong phần bình luận này. Trên thực tế, đặt liên kết tại phần comment cũng khá giống với backlink mạng xã hội.

dich-vu-seo
Chèn backlink trên phần bình luận của các trang mạng xã hội

Khi lồng ghép backlink ở mục bình luận, bạn có thể cung cấp thông tin kết hợp với giới thiệu thương hiệu, website, dịch vụ hay sản phẩm. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng phương pháp đặt backlink trong phần bình luận. Nếu không Google sẽ cho rằng đây là hành động spam link.

Backlink từ web 2.0

Web 2.0 là các web forum, nơi mà bạn có thể tạo các bài viết mới và đăng tải trên website đó. Ví dụ như flickr.com, medium.com, tumblr.com, weebly.com, wix.com…

Nếu là thành viên tích cực, có nhiều bài viết hữu ích thì backlink sẽ được đánh giá cao. Ngược lại, nếu nội dung bài viết sơ sài, chủ yếu để chèn liên kết thì sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực cho backlink. Khi xây dựng liên kết trên các web 2.0, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

  • Nội dung cần đảm bảo chất lượng và có sự sáng tạo
  • Không nên lạm dụng mà chỉ chèn backlink khi thực sự cần thiết
  • Không nên tạo các bài viết mang tính chất PR quá nhiều
  • Tạo bài viết mới thường xuyên

Backlink từ Guest Post

Guest Post được hiểu là các bài viết đăng tải trên các trang web khác và chứa backlink dẫn về website chính cần SEO. Guest Post tại các website uy tín là nguồn backlink dofollow chất lượng. Tuy nhiên khi tạo Guest Post, bạn cũng cần lưu ý một số hạn chế sau:

  • Bạn sẽ tốn chi phí khá lớn nếu phải mua Guest Post
  • Bạn không thể kiểm soát Guest Post của website khác không thuộc quản lý của mình
  • Việc tìm được website đặt Guest Post uy tín, cùng chủ đề là khá khó khăn
dich-vu-seo
GuestPost tại các website uy tín là nguồn backlink dofollow chất lượng

Backlink từ báo mạng

Các trang báo online uy tín luôn có lượng traffic cao mỗi ngày. Vì vậy khi có backlink trên báo mạng thì thương hiệu của bạn cũng sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn và gia tăng mức độ uy tín. Mặc dù vậy, backlink từ báo mạng cũng không tránh khỏi một số nhược điểm như sau:

  • Các trang báo vốn đã chứa nhiều external link tới các trang web khác nhau. Vì vậy khi đặt backlink trên báo mạng sẽ không giúp ích nhiều cho SEO.
  • Phải tốn chi phí không nhỏ để được đặt backlink tại các trang báo mạng uy tín
  • Hiệu quả còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng nội dung bài viết

Backlink từ Private Blog Network

Private Blog Network (PBN) là mạng lưới các website dùng để tạo backlink trỏ về website chính. Đây là hệ thống website thường được các công ty cung cấp dịch vụ SEO sử dụng. Những ưu điểm khi tạo backlink trên PBN là:

  • Có toàn quyền kiểm soát khi đi link, đăng bài
  • Có thể lập các kế hoạch keyword, backlink để tối ưu SEO
  • Tùy ý chỉnh sửa backlink bất cứ khi nào cần thiết
  • Mang đến lợi ích dài lâu và tiết kiệm chi phí
  • Giúp doanh nghiệp dễ dàng “lấn sân” sang các lĩnh vực liên quan
dich-vu-seo
Private Blog Network (PBN) là mạng lưới các website dùng để tạo backlink trỏ về website chính

Tuy nhiên phương pháp xây dựng backlink bằng PBN cần được thực hiện bởi các công ty SEO chuyên nghiệp bởi:

  • Cần biết cách xây dựng website và hiểu biết về Domain, Hosting
  • Mất khá nhiều thời gian để xây dựng và duy trì hệ thống PBN
  • Cần quản lý nhiều website cùng lúc và xây dựng đồng thời nhiều kế hoạch keyword, backlink

Những lợi ích mà backlink chất lượng mang lại

Mở rộng độ phủ sóng của thương hiệu

Khi tạo lập website, mọi doanh nghiệp đều muốn phát triển thương hiệu của riêng mình. Khi backlink trỏ về web chính của bạn xuất hiện ở nhiều website thì thương hiệu cũng sẽ phủ sóng tới mọi ngóc ngách của thị trường.

Backlink là “phiếu tín nhiệm” của website

Các liên kết ngược được điều hướng về website đích đại diện cho những tín hiệu để các công cụ tìm kiếm hiểu rằng trang web chính đang được đảm bảo bởi những website khác. Nếu nhiều website uy tín có chứa đường link tới website đích của bạn. Các công cụ tìm kiếm sẽ khẳng định rằng trang web đó đủ độ uy tín và đáng để liên kết đến. Trang web được đánh giá cao cũng sẽ dễ dàng được xếp hạng cao trên SERP.

Backlink giúp website được lập chỉ mục nhanh hơn

Backlink luôn nằm trong số các ưu tiên hàng đầu của công cụ tìm kiếm bởi những liên kết này góp phần thu hút các bot tìm kiếm đến với website đích. Các backlink chất lượng, được đặt tại các vị trí “đắc địa” thì khả năng công cụ tìm kiếm giới thiệu trang web tới người dùng cũng sẽ cao hơn. Từ đó giúp website được Google lập chỉ mục một cách nhanh chóng. Điều này vô cùng quan trọng, đặc biệt là với những trang web mới thành lập.

dich-vu-seo
Vai trò của backlink là gì? Đó là giúp cho website được Google index nhanh hơn

Thu hút thêm traffic và các khách hàng tiềm năng

Bên cạnh lượt truy cập trực tiếp website, backlink sẽ giúp trang web thu hút thêm các khách hàng mới. Đặc biệt, traffic được trả về từ những trang web này thường có tỷ lệ thoát thấp và tỷ lệ chuyển đổi cao.

Chỉ cần một vài backlink dẫn tới web cần SEO được đặt tại một trang uy tín trong cùng lĩnh vực thì khả năng thương hiệu của bạn thu hút thêm các khách hàng tiềm năng là rất lớn. Lượng khách hàng mới tăng lên đồng nghĩa với việc hệ số thu nhập trên đầu tư (ROI) của doanh nghiệp cũng được gia tăng. Từ chỗ tìm hiểu thông tin, yêu cầu tư vấn, khách hàng sẽ liên hệ trực tiếp và mua hàng.

Có những mô hình đặt backlink nào?

Việc bố trí backlink không thể được thực hiện một cách tùy tiện mà phải tuân theo các quy định. Hiện nay có 3 mô hình đặt backlink phổ biến nhất. Đó là mô hình Wheel Link, Pyramid Link và Star Link.

Mô hình backlink Wheel Link

Wheel Link còn được gọi là mô hình liên kết bánh xe. Cụ thể, mỗi site vệ tinh sẽ được đặt backlink liên kết với website đích và liên kết thêm với một website nữa. Từ đó tạo nên hình bánh xe. Đặc điểm của mô hình Wheel Link là:

  • Các website vệ tinh sẽ chứa backlink điều hướng trực tiếp về website đích
  • Các website thành phần được liên kết thành một vòng tròn khép kín
dich-vu-seo
Ví dụ về mô hình xây dựng backlink Wheel Link

Mô hình backlink Pyramid Link

Pyramid Link là mô hình backlink liên kết theo dạng kim tự tháp. Mô hình này sẽ bao gồm 3 phân tầng, và các tầng dưới thường chứa các backlink spam. Mô hình backlink Pyramid Link có đặc điểm như sau:

  • Tầng 1 là website chính
  • Tầng 2 là các site vệ tinh điều hướng về website chính
  • Tầng 3 là các website trỏ về những site vệ tinh ở tầng 2
dich-vu-seo
Sơ đồ Pyramid Link dành cho những ai băn khoăn mô hình để xây dựng backlink là gì

Mô hình backlink Star Link

Đây là mô hình backlink dạng sao, trong đó các website vệ tinh chỉ chứa các backlink dẫn tới website chính chứ không trỏ về bất kỳ một trang web nào khác. Đặc điểm của mô hình Star Link là:

  • Các site vệ tinh trỏ trực tiếp tới website chính
  • Website chính nhận liên kết từ các site vệ tinh
dich-vu-seo
Trong mô hình backlink dạng sao, các website vệ tinh chỉ chứa các backlink dẫn tới website chính

Tổng hợp các bí quyết xây dựng backlink hiệu quả nhất

Phủ rộng backlink trên các diễn đàn có PR khác nhau

Khi SEO website, các SEOer sẽ cố gắng để đạt được chỉ số PR cao. Khi đánh giá backlink, Google sẽ ưu tiên các backlink được đặt trên các forum đạt PR từ 4 trở lên. Tuy nhiên bạn cũng không nên bỏ qua các diễn đàn có chỉ số Pagerank thấp. Đặt backlink tại nhiều diễn đàn có PR thấp vẫn giúp website được đánh giá cao nhờ số lượng backlink lớn.

Như vậy khi áp dụng phương pháp này, bạn nên phủ rộng backlink trên nhiều diễn đàn nhất có thể. Trong đó ưu tiên những diễn đàn được xếp hạng với Pagerank cao.

Nên ưu tiên những website có cùng lĩnh vực

Những website có cùng chủ đề sẽ tăng tỷ lệ tương tác và liên kết cho backlink. Vì vậy bạn nên bố trí backlink ở các trang web này hơn là lãng phí thời gian vào việc spam backlink trên những website không liên quan. Vậy thế nào được coi là một website cùng chủ đề? Để xác định một trang web có thuộc cùng một lĩnh vực hay không. Bạn cần đánh giá dựa trên thể loại website và các danh mục bài viết có trên website đó.

Giả sử, nếu website chính chuyên cung cấp thông tin về SEO thì bạn không nên đặt backlink trỏ về site chính trên các trang web có chủ đề về thể thao, giáo dục, giải trí… Bởi những lĩnh vực này không có sự liên quan với nhau.

dich-vu-seo
Những website có cùng chủ đề sẽ tăng tỷ lệ tương tác và liên kết cho backlink

Để xác định mức độ liên quan của link hoặc website mà bạn muốn đặt backlink, bạn có thể sử dụng Majestic SEO. Công cụ này cho phép xác định sự liên quan của website dựa trên những liên kết trên website đó với các site khác thuộc cùng một lĩnh vực. Majestic cũng cho biết độ tin cậy của website bằng cách cho điểm theo thước đo Topical Trust Flow.

Đặt backlink ở bài viết cụ thể có liên quan

Bên cạnh việc lựa chọn các website có cùng lĩnh vực để đặt backlink. Các SEOer cũng thường lựa chọn phương pháp xây dựng backlink trong một bài viết cụ thể có liên quan. Kể cả khi trang web không cùng chủ đề hoặc chỉ có đôi chút liên quan nhưng backlink vẫn được tác động được tới Google bởi nó được đặt trong bài viết cùng chủ đề.

Đặt backlink trên các trang có chỉ số DR cao

Trước kia khi làm SEO, sức mạnh của website thường được đo lường dựa trên DA (Domain Authority). Tương tự như PR của Google, Domain Authority là các chỉ số được Seomoz dùng để đánh giá độ uy tín của trang web. Các web có DA và PA cao hơn 20 luôn được các SEOer nhắm tới.

Tuy nhiên giờ đây, DA không còn đảm bảo sự chính xác như trước đây. Các số liệu chỉ ra rằng DA phải mất tối thiểu 90 ngày mới được cập nhật.

Do đó chỉ số DR (Domain Rating) theo thang điểm 100 của Ahrefs hiện nay đang được sử dụng phổ biến hơn. Domain Rating sẽ cho bạn biết mức độ uy tín của website dựa trên sự phổ biến của các backlink trỏ về website đó.

dich-vu-seo
Domain Rating sẽ cho bạn biết mức độ uy tín của website dựa trên sự phổ biến của các backlink trỏ về website đó

Đặt backlink trên các website có lượng traffic cao

Các trang web có traffic cao luôn được đánh giá cao bởi Google. Ngoài ra, khi đặt backlink tại những trang có lượt truy cập cao thì tỷ lệ người đọc click vào đường link liên kết với website của bạn cũng sẽ cao hơn.

Lồng ghép Contextual Link trong nội dung bài viết

Trong một bài viết, bạn có thể bố trí ở nhiều nơi backlink ở footer, header, chữ ký… Mặc dù vậy, phần nội dung chính của bài viết mới là vị trí đắt giá nhất để đặt backlink. Các liên kết nằm trong nội dung bài viết còn gọi là Contextual Link (liên kết theo ngữ cảnh).

Hãy đặt backlink tới website thông qua Anchor Text có chứa 1 phần hoặc toàn bộ từ khóa. Trên thực tế các contextual link mạnh hơn nhiều so với những liên kết đứng một mình. Tuy nhiên, mỗi backlink chỉ nên được xuất hiện một lần trong nội dung bài.

Ngoài ra, nếu bạn đặt backlink độc lập như Sitewide link, Footer link… Cần đảm bảo đủ hai yếu tố sau:

  • Domain có độ liên quan cao với website chính của bạn
  • Để các link dưới dạng Nofollow

Đặt link Dofollow

Link Dofollow sẽ dẫn người xem tới trang web chính của bạn. Từ đó góp phần nâng cao mức độ uy tín và thứ hạng của website. Tuy nhiên bạn cũng không nên xây dựng toàn bộ backlink cho website là link dofollow. Bởi Google sẽ cho rằng đây là một điều bất thường. Tốt nhất bạn nên đan xen giữa các link dofollow và nofollow để đảm bảo số lượng cân đối.

Đặt backlink trên các trang .gov và .edu

Hầu hết các website có các đuôi tên miền .gov và .edu đều do chính phủ lập nên. Do đó những trang web này luôn được đánh giá cao về độ tin cậy. Nếu bạn xây dựng được backlink trên các site .gov, .edu thì mức độ uy tín của website chính cũng sẽ “tăng vùn vụt”.

dich-vu-seo
Xây dựng được backlink trên các site .gov, .edu để tăng độ uy tín cho website

Nội dung chứa backlink có chất lượng tốt

Nên lựa chọn những nội dung chất lượng, quan trọng để xây dựng backlink. Content tốt phải cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc, không chứa các lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp… Khi có nội dung được đánh giá cao thì bài viết đó sẽ nhận được nhiều lượt tương tác, chia sẻ. Từ đó backlink được đặt trong bài viết cũng sẽ có giá trị cao hơn.

Bổ sung thêm các Outbound link cùng chủ đề

Khi xây dựng backlink cho bài viết, bạn cũng nên bổ sung thêm cả các Outbound link. Đây là những liên kết dẫn tới các trang web khác có cùng chủ đề và có độ uy tín cao. Một bài viết có content tốt, chứa các liên kết ngoài tới những trang uy tín thì các backlink trỏ về website chính của bạn cũng sẽ được Google đánh giá cao.

Những lưu ý quan trọng khi xây dựng backlink chất lượng

Xây dựng backlink vừa dễ mà cũng vừa khó. Nếu không có phương pháp phù hợp, bạn có thể vô tình biến những yếu tố có lợi thành nguyên nhân website bị gạt ra khỏi trang kết quả tìm kiếm. Sau đây là một số lưu ý quan trọng khi xây dựng backlink mà bạn không nên bỏ qua.

  • Nên ưu tiên chất lượng thay vì đặt nhiều backlink “vô tội vạ”
  • Không nên đặt backlink trên những website đã chặn bot tìm kiếm
  • Mở rộng và cải thiện các bài viết đã được xếp hạng cao trên Google
  • Tạo các bài viết với chủ đề “tại sao”, bài viết “hướng dẫn”, bài viết chèn video nhúng… Đây là những định dạng bài đăng giúp bạn dễ dàng tạo backlink hơn.
  • Tạo các bài viết dài hàng nghìn từ, có khả năng bao quát mọi khía cạnh của vấn đề.
  • Liên hệ với những website hoặc những cá nhân có ảnh hưởng và bày tỏ mong muốn tạo backlink trên website của họ. Hoặc bạn cũng có thể giới thiệu các bài viết trên website của mình mà các đối tác có thể muốn liên kết đến.

Hy vọng rằng với bài viết này, bạn đã hiểu được backlink là gì, những thuật ngữ liên quan đến backlink, các loại backlink phổ biến và bí quyết xây dựng backlink đạt hiệu quả cao. Từ đó bạn sẽ có nền tảng vững chắc để dễ dàng SEO website lên top Google.

Bài Viết Liên Quan :

5/359 - (359 bình chọn)

Chuyên gia SEO "Phùng Quang Đạt" hiện là giảng viên chuyên dạy về SEO Marketing. Đồng thời, anh đang là CEO của SEOVINA với hoạt động chính là kinh doanh và làm Marketing Online.

Phùng Quang Đạt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *